ธีระศานต์ เล่าว่า ปกติที่ร้านทองของครอบครัว จะมอบของสมนาคุณแก่ลูกค้าที่มาซื้อทองในเทศกาลอยู่แล้ว ที่ผ่านมามักจะให้เป็นกระเป๋า แก้ว และร่ม หลังจากที่เรียนเขาจบด้านบริหารธุรกิจจากออสเตรเลีย ก็ได้กลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน จึงอยากจะสร้างความแตกต่างให้กับร้าน ด้วยการทำสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ เพราะหากแจกแต่ของเดิมๆ ก็ไม่แตกต่างจากร้านอื่น
ด้วยความชื่นชอบในการ์ตูนญี่ปุ่นเศษ ธีระศานต์ จึงได้เอาจุดนี้มาประยุกต์ให้เข้ากับรูปทรงของทองคำแท่ง จนพัฒนาออกแบบให้คาแรคเตอร์ “GOMU (โกมุ)” ซึ่งเป็นการเล่นคำกับคำว่า “Gold” (โกลด์) หรือทองคำ แล้วดัดแปลงให้เป็นสำเนียงญี่ปุ่น โดยบุคลิกของเจ้าโกมุ ถูกวางไว้ให้เป็นเด็กหนุ่มที่มีลักษณะภายนอกเป็นทองคำแท่งสีเหลือง ดวงตาสีดำกลม นิสัยสนุกสนาน และรักเสียงเพลง
“ตัวการ์ตูนส่วนใหญ่ มักจะเป็นคนหรือสัตว์ แต่ร้านเราขายทอง เลยเกิดไอเดียว่าจะนำทองคำมาสร้างเป็นตัวการ์ตูน เพราะยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน สามารถสร้างจุดขายให้ร้านได้ แถมยังมีความหมายเป็นมงคล เพราะทองคำเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย” ธีระศานต์ กล่าวเสริม
GOMU เริ่มผลิตและนำมาแจกให้ลูกค้าที่มาซื้อทองในช่วงปี 2557 โดยสินค้าชิ้นแรกเป็น กระเป๋าเป้สีเหลืองหน้าโกมุ จากนั้นก็เริ่มทำสินค้าตัวอื่นๆ ตามมา ทั้งตุ๊กตา หมอน ฯลฯ จนได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านทองกว่า 20% จนมีลูกค้าบางรายอยากจะขอซื้อเฉพาะของแถม ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ธีระศานต์ เห็นถึงโอกาสในการทำสินค้าเพื่อขายในตลาดของขวัญ
เมื่อมีความคิดขยายธุรกิจแล้ว ธีระศานต์ ก็เริ่มทำตลาดเพื่อสร้างให้โกมุเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยทำเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งเฟชบุ๊ก ยูทูป และเว็บไซต์ของร้าน เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของโกมุ พร้อมสร้างตัวละครเสริมอื่นๆ ขึ้นมา เช่น Daimi, Disagu, Gotoro, Gomoae เป็นต้น รวมกันเป็นครอบครัว “GOMU FAMILY”
จากนั้นก็ได้ทำสินค้าออกมาอีกหลาชนิด เช่น กระเป๋านักเรียน กระเป๋าเป้ เสื้อยืด หมวก นาฬิกา พวงกุญแจ ตุ๊กตา เป็นต้น จัดจำหน่ายผ่านทาง www.gomufamily.com, www.facebook.com/gomufamily, IG : @gomufamilyshop ร้านของขวัญของที่ระลึกทั่วไป และหน้าร้านที่เยาวราชแลนด์ จ.ร้อยเอ็ด ราคาก็มีตั้งแต่หลักสิบจนไปถึงพันบาท ปัจจุบัน Gomu Family กลายเป็นของขวัญประจำเมืองร้อยเอ็ดไปแล้ว โดยกลุ่มลูกค้ามีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่ต่างก็ชื่นชอบในความน่ารักของเหล่าตัวการ์ตูน ซึ่งการทำตลาดของแบรนด์ก็จะอาศัยสื่อออนไลน์เป็นหลัก
รวมทั้งจัดกิจกรรมในท้องถิ่น ร่วมกับโรงเรียนต่างๆ หรือทางห้างฯ เพื่อสร้างความนิยมให้เหนียวแน่น พร้อมทั้งขยายไปตลาดเอเชีย เพราะจะเข้าใจถึงความหมายแฝงมากกว่าชาวตะวันตก โดยที่หวังว่า โกมุ จะกลายเป็นตัวการ์ตูนขวัญใจของคนทั่วโลก แบบเดียวกันกับการ์ตูนญี่ปุ่น
ภาพจาก www.gomufamily.com / www.facebook.com/gomufamily