โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“แม่ละมาย” วุ้นมะพร้าวเจ้าดัง เผยเคล็ดลับการเข้าขายในเซเว่นฯ

           วีระ เล่าย้อนกลับไปถึงช่วงชีวิตก่อนหน้านี้ว่า เมื่อก่อนเคยทำธุรกิจโรงพิมพ์ แต่เมื่อเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในช่วงปี 2540 ธุรกิจก็ล้มละลาย รายได้ที่เคยมีก็หดหายไป จนเขาต้องกลับไปตั้งหลักทำมาหากินที่จังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งเป็นบ้านเกิดภรรยา โดยเริ่มจากเปิดร้านขายไก่ปิ้งที่หน้าบ้าน เพราะมีความถนัดด้านทำอาหาร ซึ่งร้านนี้ก็ค่อนข้างไปได้ดีมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยความที่เป็นงานที่ทั้งร้อนและเหนื่อยมาก ประกอบกับคุณแม่ของเขาไม่อยากให้ฆ่าสัตว์ ทำให้ต้องเลิกขายไป แล้วหันมาทำ วุ้นน้ำมะพร้าว” ขายแทน ซึ่งพอมีความรู้อยู่บ้าง โดยมองกาลไกลว่า จะต้องทำให้สินค้านี้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศให้ได้                   “ในตอนนั้นวุ้นมะพร้าวที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป มีแค่แบบใส่ถุง-ใส่แก้ว แล้วมีการผสมสีลงไปเพื่อให้วุ้นดูน่าทาน แต่ร้านไม่อยากเหมือนใคร และตัดสินใจใส่ผลไม้และธัญพืชลงไปแทน เพื่อให้ดูแปลกใหม่แถมยังให้คุณค่าทางโภชนาการด้วย” วีระ กล่าวเสริม                     ในช่วงปี 2542 ที่วีระ เริ่มต้นทำวุ้นมะพร้าวขายนั้น เป็นช่วงเดียวกันที่ร้าน 7-Eleven กำลังขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนั้นมีประมาณ 1,000 แห่ง เขาเห็นถึงโอกาสในการขยายช่องทางขายจึงเข้าไปเจรจาเพื่อนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่าย ซึ่งตอนนั้นก็มีความยากไม่น้อยกว่าที่จะผ่านการอนุมัติไปได้                     “การที่จะนำสินค้าเข้าไปขายใน 7-Eleven จะต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ทั้งในเรื่องของตัวสินค้าที่ต้องมีความแตกต่างมีจุดเด่น ถ้าเป็นอาหารก็ต้องรสชาติอร่อย รวมไปถึงระบบบริหารจัดการภายใน ขั้นตอนการผลิตที่ต้องได้มาตรฐาน วีระ กล่าว                     ขั้นตอนการพิจารณาสินค้าของ 7-Eleven แบ่งเป็น 3 ฝ่ายหลักๆ คือ “ฝ่ายการตลาด” ที่จะพิจารณาว่าสินค้ามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใด รสชาติ ราคา แพ็กเกจจิ้ง เป็นอย่างไร จำหน่ายที่ไหนบ้าง หากถ้าผ่านขั้นตอนนี้ก็จะเข้าสู้ “ฝ่ายจัดซื้อ” ที่จะคอยตรวจสอบเอกสารมาตรฐานต่างๆ การตั้งราคาขายส่งและขายปลีก จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย คือ  “ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์” (QA)  ซึ่งเป็นส่วนที่ยากที่สุด โดยมีการตรวจสอบเข้มข้น พิจารณาศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าว่ามีมากน้อยแค่ไหน การผลิตเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่           นับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน "วุ้นน้ำมะพร้าวบรรจุถ้วยแม่ละมาย" ก็สามารถวางจำหน่ายผ่าน 7-Eleven ได้ทุกสาขากว่า 8,000 แห่ง สร้างยอดขายได้มากกว่า 60 ล้านบาท  พร้อมส่งออกต่างประเทศทั้งในจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น  ฟิลิปปินส์ และเมียนมา                     วีระ นับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคปัญหาจนถึงขั้นหมดตัวมาแล้ว แต่ก็กลับลุกขึ้นมาสู้อีกรอบได้ และเมื่อมองเห็นโอกาสในธุรกิจใหม่ก็รีบคว้าเอาไว้ จนทำให้ประสบความสำเร็จอย่างเช่นทุกวันนี้   ภาพจาก www.facebook.com/wunmaelamai