โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

สสว.ร่วมกับ HKTDC เปิดโครงการ Thai AIM 2017

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า การจัดงานร่วมกับองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง หรือ HKTDC นั้น ทาง สสว.ได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบรุ่นใหม่ของไทยนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดนานาชาติ โดยการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่าน HKTDC Small Order Zone ซึ่งเน้นโซลูชันด้านการตลาดที่จัดแสดงสินค้าในงานแสดงสินค้าและทางช่องทางการค้าแบบออนไลน์ เพียงแค่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจัดส่งสินค้ามาที่ฮ่องกง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาจัดแสดงสินค้าภายในงานด้วยตนเอง ซึ่งวิธีนี้จะสามารถช่วยผู้ประกอบการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้ ทั้งนี้ ฮ่องกงถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจท้าทายที่สุดในโลก และในขณะเดียวกัน สสว.ก็ได้มีเป้าหมายในการพัฒนาช่องทางการตลาดและการสร้างขีดความสามารถให้แก่ผู้ประกอบการไทย ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มตลาดใน ASEAN+6 CLMV จีน แอฟริกา เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และรัสเซีย สสว.จึงได้ร่วมมือกับ HKTDC ภายใต้โครงการ Thai AIM ดังนั้นนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อจากนานาชาติผ่านช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพของฮ่องกง โดยผู้ประกอบการที่ส่งผลงานมาร่วมโครงการจะได้รับโอกาสในการทดสอบกลยุทธ์ทางการตลาด รวมถึงความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ของตนผ่านประสบการณ์จริง ไม่เพียงเฉพาะแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่รวมไปถึงตลาดระดับโลกอย่างในฮ่องกง ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกด้วย นายสุวรรณชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการที่จะเป็นหนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมงานครั้งนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้าง portfolio บนเว็บไซต์ TCDCCONNECT.COM พร้อมกับวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ความยาวไม่เกิน 20 วินาที หรือรูปภาพผลิตภัณฑ์ และส่งผลงานดังกล่าวให้แก่ทีมงานเพื่อทำการโหวตผลงานผ่านทาง Facebook เราไม่ต้องการให้พวกเขาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีเท่านั้น แต่ควรจะให้ความสำคัญในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ด้วย โครงการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือจากทาง สสว.ในการสร้าง Start-ups ให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ที่เกิดธุรกิจจริงกว่า 3,000 ราย ด้านนายซันนี่ เชาว์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและเอเชียใต้ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) ได้เล็งเห็นความสำคัญของศักยภาพในการเติบโตของกลุ่มเอสเอ็มอีไทยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง HKTDC จึงวางเป้าหมายที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มงานสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีในประเทศไทยซึ่งมีความสามารถเด่นทางด้านความคิดสร้างสรรค์ มีการนำนวัตกรรม และไอเดียใหม่ๆ มาใช้ในผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีฝีมือในการผลิตที่เป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก ฮ่องกงเป็นประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าส่งออกจากประเทศไทยใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น แม้จะมีประชากรเพียง 7 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าฮ่องกงเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสำหรับสินค้าไทยที่จะส่งออกไปทั่วโลก โดย HKTDC มีความยินดีที่จะร่วมเป็นแพลตฟอร์มในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทย ไปสู่ตลาดสากลผ่านศักยภาพของช่องทางการตลาดที่ฮ่องกงมี ซึ่งที่ผ่านมาโครงการ Thai AIM ได้ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดเลือกก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ และผู้เยี่ยมชมในงานจัดแสดงสินค้าที่ฮ่องกงเช่นกันนายเชาว์กล่าว ด้านนางสาวศิโรรัตน์ พันธุ์รินทร์ ผู้จัดการส่วนบริหารสินค้า Event และ Promotion BETrend จาก บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงการที่ BETrend ได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขันอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ว่า ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าที่ศูนย์การค้าสยาม พารากอน เพื่อให้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้ลองทดสอบตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้าของตนภายในประเทศ ก่อนที่จะไปแข่งขันรอบต่อไปในงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งสองงานในฮ่องกง เรามีความยินดีที่ได้เป็นผู้จัดงานร่วมของโครงการ Thai AIM เพราะเราเป็นที่รู้จักในเรื่องสินค้าครีเอทีฟ และประเทศไทยเองก็เป็นแหล่งความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย โครงการนี้จึงถือว่าเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยค้นหาพรสวรรค์ของนักออกแบบที่ซ่อนอยู่ในประเทศไทย และ BETrend จะจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายที่หน้าร้านของเรา เป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้กับแบรนด์ของเอสเอ็มอีและนักออกแบบก่อนเข้าสู่เวทีระดับโลก

นายเคนดริก โค ผู้จัดการประจำประเทศไทย สายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่สี่ติดต่อกันที่เราได้สนับสนุนโครงการที่มีความหมายนี้ โดยเราจะนำผู้ชนะจากการประกวดโครงการ Thai AIM บินไปชมงาน ‘DesignInspire’ งานแสดงสินค้าด้านดีไซน์ระดับโลกที่ฮ่องกง เรารู้สึกประทับใจในคุณภาพของสินค้าไทยจากงาน Thai AIM ปี 2557-2559 และรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการนี้ ทุกวันนี้ผู้ประกอบการไทยมีการเดินทางบ่อยมากขึ้น โดยทางสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค มีเที่ยวบินตรงไปฮ่องกงวันละ 8 เที่ยว และเราพร้อมที่จะเชื่อมต่อนักเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเมืองต่างๆ กว่า 198 แห่งทั่วโลก โดยมีเส้นทางสู่ประเทศจีนมากถึง 29 เมือง เพื่อนำบริษัทไทยไปสู่ตลาดโลก