ทำโครงการ
"SMEs Coaching" เพื่อให้ผู้
ประกอบการมาถ่ายทอดประสบการณ์ และเป็นโค้ช (Coach) ให้หลักคิด ถายทอดกลยุทธ์ธุรกิจเชิงรุก และเทคนิคการปรับตัวรับการแข่
งขัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมการดำเนินธุ
รกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้
นเชิงโดยหนึ่งในผู้ประกอบการที่
ประสบความสำเร็จและได้รั
บการยอมรับที่ยินดีมาถ่
ายทอดประสบการณ์ บทเรียน ความสำเร็จในการการดำเนินธุรกิ
จตลอด 5 ทศวรรษ ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ
คุณอารยา ลาภชีวะสิทธิฉัตรหรือ “เจ้เล้ง”กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ แอนด์ เจ บิวตี้โปรดักส์ จำกัด เจ้าของเจ้เล้ง พลาซ่า ดอนเมือง
ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิ
สาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่
งประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นโอกาสทองของ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้มาในงานนี้ เพราะการถ่ายทอดกลยุทธ์การทำธุ
รกิจ เทคนิคการขาย ที่สั่งสมมายาวนานถือว่าเป็นสุ
ดยอดการตลาดนอกตำราอันทรงคุณค่
ายิ่งที่ผู้ประกอบการธุรกิ
จควรนำไปประยุกต์ใช้เพื่
อผลสำเร็จที่ยั่งยืนเช่นเดียวกั
บ “เจ้เล้ง” โดยทาง SME Development Bank ตั้งใจในการหาผู้รู้ คนเก่ง ผู้มีประสบการณ์ในด้านต่
างๆมาเติมเต็มความรู้ ไม่ใช่เพียงทฤษฏี หรือหลักการสวยหรู แต่เป็นกลยุทธ์ที่
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริ
งในชีวิตการทำธุรกิจ
เจ้เล้ง กล่าวในเวทีเสวนาครั้
งนี้ ว่า ตนเองมีหลักคิดที่เป็นหั
วใจความสำเร็จจนสามารถสร้
างฐานะและขยายฐานธุรกิเติบโตต่
อเนื่องมาตลอดกว่า 50 ปีด้
วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้
าในการทำธุรกิจมีการวางเป้
าหมายที่ชัดเจนไว้ตั้งแต่ต้นว่
าจะต้องสำเร็จและร่ำรวยให้ได้ มองธุรกิจระยะยาวไม่คิดเอาแต่
ได้ฝ่ายเดียว
“เจ้ เริ่มค้าขายด้วยเงินทุนเพียง1,
200 บาท แต่ตอนนี้เจ้ มีฐานะมั่นคง ไม่มีหนี้สิน ก็อยากจะบอก เอสเอ็มอี ว่าในการทำธุรกิจนั้น ไม่ว่ายุคไหนๆเริ่มแรกต้องมีจิ
ตใจที่มุ่งมั่นในการทำธุรกิจ ต้องอดทนและอย่าคิดแต่จะได้อย่างเดียว ช่วงแรกๆต้องสร้างชื่อให้แข็
งแรง เอาแบบพออยู่ได้”
จากประสบการณ์การทำธุรกิจตั้
งแต่ยุคดั้งเดิม หรือ เรียกให้ทันสมัยว่า ยุค 1.0 ต้อง เจ้เล้ง ต้องประสบกับการแข่งขันทุกรู
ปแบบ จึงต้องพลิกกลยุทธ์ให้เข้ากั
บพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อย่างยุคนี้ การขายผ่านออนไลน์กำลังได้รั
บความนิยม ร้านเจ้เล้ง ก็มีขายผ่านออนไลน์ เช่นกัน
เจ้เล้ง กล่าวอีกว่าจากที่ได้มีโอกาสต่
อธุรกิจกับผู้ประกอบการเอสเอ็
มอี ตั้งแต่อดีตหลายสิบปีจนกระทั่
งปัจจุบัน พบว่าปัญหาของเอสเอ็มอีคือ ความไม่เสถียร ความไม่คงเส้นคงวาในการทำธุรกิจ พอสินค้าติดตลาด มีคนซื้อมากๆก็มักจะขึ้
นราคาแบบไม่มีเหตุผลหรือลดปริ
มาณลงแต่ขายในราคาเท่าเดิม แบบนี้ไม่ดีแน่นอน
ท่ามกลางการแข่งขันที่รุ
นแรงในการตลาดยุค 4.0 เจ้เล้
งเปิดเผยถึงกลยุทธ์สำคัญที่ใช้
ในการทำธุรกิจอันดับแรกคือ 1.Product : สินค้าต้องมีความเที่ยงตรง คงเส้นคงวา มีความน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า 2.Peopleต้องใส่ใจใกล้ชิดลูกค้า ส่งมอบของดีมีคุณภาพให้ลูกค้า เจ้าของกิจการจะต้องใส่
ใจในรายละเอียด ลงไปดูมาตรฐานคุณภาพสินค้าทุกขั้
นตอน ก่อนจะที่สินค้าจะถึงมือลูกค้า
“ก่อนจะนำผลิตภัณฑ์หรือสินค้
าใดๆ มาขายในร้าน เจ้จะต้องทดสอบด้วยตัวเองก่
อนเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้านั้
นๆมีคุณภาพดี 3.Priceในช่
วงภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี กำลังซื้อตกต่ำ ต้องใช้กลยุทธ์ราคาปรับกลยุทธ์นำสินค้าคุณภาพดี แต่ราคาไม่แพงเข้ามาขาย
4.Place มีการปรับเปลี่ยนวิธีการขาย ช่องทางการจัดจำหน่ายให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เพื่อตอบสนองความพึงพอใจลูกค้าทุกกลุ่ม อย่างช่วงนี้ต้องเพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์5.Consumer Insight ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ถ่องแท้และหาวิธีสื่อสาร บอกเล่าคุณภาพสินค้าจริงๆ สร้างความน่าเชื่อถือ อย่างที่ ร้านเจ้เล้ง ตัวเจ้เป็นเจ้าของพูดเอง โดยขายสินค้าที่มีคุณภาพจริงๆและบอกความจริงกับลูกค้า เพราะ ความน่าเชื่อถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการทำธุรกิจ