คุณอัญวีณ์ อิสระชัยนนท์ เจ้าของร้าน โช-อิ-เซะ เล่าว่า เดิมทีที่บ้านประกอบธุรกิจเกี่
ยวกับรองเท้าอยู่แล้ว และโดยส่วนตัวคุณอัญวีณ์ ไม่ว่าจะใส่รองเท้าประเภทไหนรองเท้าก็จะกัดตลอดยกเว้นรองเท้
าแตะ และคิดต่อไปอีกว่าจะทำอย่
างไรให้แตกต่างจากร้านรองเท้าที่
มีขายอยู่ตามท้องตลาด จึงได้ข้อสรุปว่าอยากจะทำรองเท้
าที่ลูกค้าสามารถเลื
อกแบบและตกแต่งเองได้
จุดเด่นของรองเท้าแตะ ร้าน โช-อิ-เซะ คือ สามารถตกแต่งรูปแบบเองได้
ตามใจชอบ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนทุกชิ้นส่
วนตามความต้องการตั้งแต่ พื้นรองเท้า ที่มีให้เลือก2 แบบ คือ แบบโฟม และแบบยาง สีสันของตัวพื้น และหูหนีบ และสิ่งที่ลูกค้าชอบมากที่สุด และถือเป็นจุดขายของร้าน โช-อิ-เซะ คือ ท็อปปิ้ง สำหรับตกแต่งรองเท้า ไม่ว่าจะเป็น ไหมพรมถักเป็นดอกไม้, ป้ายชื่อ, ตุ๊กตาไม้ฉลุ, เพชร เป็นต้น
ความแตกต่างของวัสดุที่ใช้ก็
ไม่เหมือนรองเท้าแตะทั่วไปตามท้
องตลาด คุณอัญวีณ์ ได้ทำการศึกษาวัสดุโฟมชนิดไหนต่
างๆ ว่า ยางชนิดไหนใส่แล้วไม่ลื่น ถึงแม้พื้นจะสึกไปแล้ว ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใส่ หูหนีบรองเท้าที่ทำจากยางพีวีซี
อย่างดี ใส่แล้วไม่เจ็บเท้า ไม่กัดอีกด้วย ด้วยความได้เปรียบที่ทางครอบครั
วผลิตชิ้นส่วนรองเท้าอยู่แล้ว คุณอัญวีณ์ จึงผลิตวัสดุที่มีคุณภาพ และเหมาะกับลูกค้ามากที่สุด
ในส่วนของรองเท้าแตะที่จำหน่
ายในร้านมี 2 แบบ คือแบบแฮนด์เมด ที่ทางร้านทำสำเร็จไว้แล้ว กับแบบที่มีท็อปปิ้งให้เลื
อกตกแต่งเองได้ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะชอบในแบบที่
สามารถตกแต่งเองได้มากกว่า เพราะไม่มีร้านไหนที่สามารถให้
ลูกค้าเลือกแต่งรองเท้าเองได้ โดยราคาของรองเท้าแตะจะเริ่มต้
นที่ 149 บาท ถ้าเพิ่มท็อปปิ้งลงไปอย่างเช่น ตุ๊กตาไม้ฉลุ คู่ละ 29 บาท เพชร คู่ละ 19 บาท เป็นต้น
“รับประกันได้ว่ารองเท้าที่ซื้
อไปจะไม่ซ้ำแบบใคร
และมีคู่เดียวในโลกอย่างแน่นอน
เคยมีลูกค้าแต่งรองเท้า
300 กว่าบาทเลยทีเดียว
กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นวั
ยรุ่น
แต่กลุ่มอื่นก็มี
คุณอัญวีณ์
บอกว่า
เคยมีคุณลุงอายุประมาณ
80 กว่า
มาซื้อรองเท้าแบบแต่งเอง
จึงรองถามไปว่าคุณลุงซื้อไปให้
ใคร
ได้คำตอบว่าลุงซื้อไปให้แฟนใส่
จึงเป็นกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
”
คุณอัญวีย์ ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจมาเป็
นเวลา 10 เดือน ใช้งบลงทุน 500,000 บาท คืนทุนตั้งแต่ 6 เดือนแรกที่เริ่มขาย กำไรต่อ 1 คู่ 100% เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่
านมาได้มีการเปิดรูปแบบแฟรนไชส์ ได้ผลตอบรับดีมาก ปัจจุบันมีหลายสิบสาขาทั่
วประเทศ รวมทั้งที่สิงคโปร์ บรูไน และฟิลิปปินส์
คุณอัญวีณ์ อธิบายถึงการลงทุนแฟรนไชส์ว่า จะเริ่มต้นการลงทุนที่สาขาละ 12,000 บาท สามารถเปิดร้านได้ทันที การบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ จะเข้าไปช่วยสนับสนุนในทุกเรื่
อง ทั้งในด้านของวัตถุดิบ อุปกรณ์ ทางร้านจะจัดส่งให้ทั้งหมด หรือถ้าพบเจอปัญหาสามารถปรึ
กษาอะไรกับทางร้านได้โดยตรง
นอกจากนี้จะมีการเทรนนิ่งอย่
างละเอียดทุกขั้นตอน สอนวิธีการทำ การบริหารจัดการ การตั้งราคาขาย ในส่วนของราคาขายแต่ละสาขาจะไม่
เท่ากัน ต่างจังหวัดอาจจะต้องตั้งราคาที่
ต่ำลงมา ต้องวิเคราะห์ตลาดด้วยว่ามีกำลั
งซื้อมากน้อยแค่ไหน ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับแต่
ละพื้นที่ แต่ตั้งเป้าไว้โดยประมาณ 3 เดือน
การวางแผนประชาสัมพันธ์ คุณอัญวีณ์ บอกว่าในช่วงแรกแค่ถ่ายรูปคนที่
มาซื้อรองเท้าไว้เพื่อนำไปติ
ดบอร์ดหน้าร้าน ขอ Facebook ของลูกค้าโพสต์ลงใน Facebookแล้วแท็กให้กับลูกค้าเท่านั้น ในส่วนของร้านยังไม่ได้มี
การประชาสัมพันธ์ ด้วยความแปลกใหม่ของสินค้าทำให้
ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งในการช่
วยประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากยิ่
งขึ้น
ในอนาคตเจ้าของร้าน
โช-อิ-เซะ วางแผนที่จะเพิ่
มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เช่น รองเท้าเด็ก, รองเท้าแบบสวม โดยจะมีการพัฒนาคุณภาพวัสดุผลิ
ตภัณฑ์ให้ดีขึ้นไปอีก และถ้าเป็นไปได้จะขยายแฟรนไชส์
ให้ครบทุกจังหวัด คุณอัญวีณ์ ได้ฝากถึงผู้ที่อยากจะเริ่มทำธุ
รกิจว่า
“เราต้องมีความฝัน
เริ่มทำจากความฝันของเรา
ความรักในงาน
ทุกอย่างไม่เกิ
นความสามารถของมนุษย์ที่จะทำได้
ฉะนั้นจะต้องลงมือทำ
ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้
ความสำเร็จไม่ได้ไกลอย่างที่คิด
เพียงแต่บางคนจะมองว่าอยากทำนั่
นทำนี่
แต่ไม่ลงมือทำสักที
เราต้องพยายามศึกษาลงมือทำก็
จะประสบความสำเร็จ
”
ผู้ที่สนใจแวะไปเยี่ยมชมได้ที่ห้างสรรพสินค้ายูเนียนมอลล์ ชั้น 2 หรือ สนใจธุรกิจ โทร.08-1101-3352 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook : CHO.I.CE.FANPAGE
ที่มาภาพ facebook :
CHO.I.CE.FANPAGE