โอกาสของคนตัวเล็ก

Responsive image

อุตฯชู 9 มาตรการสนับสนุน SMEs-OTOP ปี 61

1.Local Economy เป็นการยกระดับเศรษฐกิจรากฐานชุมชน โดยเน้นไปที่โครงการ Creative Industry Village หรือ CIV เป็นการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการปรับภูมิทัศน์การท่องเที่ยว รวมไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐาน มอก. และ มผช. เพื่อสร้างเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน 2.โครงการเอสเอ็มอีภาคการเกษตร พัฒนาสู่การเป็นเกษตรกรมืออาชีพ มีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยให้กับเกษตรกร รวมถึงให้คสามรู้ด้านการวางแผนการผลิต ซึ่งจะมีการขยายศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมทั่วประเทศต่อไป 3.เชื่อมโยงศูนย์สนับสนุน SMEs จำนวน 270 แห่ง หรือศูนย์ SSRC (SMEs Support and Rescue) 4.สร้างฐานข้อมูล SMEs เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จดทะเบียนในระบบได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป๋นประโยชน์ 5.พัฒนาโค้ชเพื่อช่วยเหลือ SMEs โดยทางกรมฯ ตั้งเป้า 2,000 รายภายในปีนี้ นำร่อง 10 อุตสาหกรรม S-Curve เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องประดับ และอาหาร เป็นต้น 6.ร่วมมือกับองค์กรใหญ่ให้เป็นพี่เลี้ยง SMEs (Big Brother) ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 300 ราย ที่ลงื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงช่วยในเรื่องการทำตลาด 7.ผลักดัน SMEs สู่ตลาดสากล (Digital Value Chain) ในระดับ B2B ได้ร่วมกับ J Good Tech สร้างฐานข้อมูลให้กับผู้ประกอบการกว่า 1,300 ราย เพื่อให้เป็นพื้นที่ในการแชร์องค์ความรู้ โดยตั้งเป้ามีผู้ประกอบการเข้าร่วม 1,400 ราย โดยจะเปิดรับสมัครในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ขณะที่ในระดับ BSC ทางกรมฯ มีโครงการอบรมอีคอมเมิร์ซ ให้กับเอสเอ็มอี และโอทอป ประมาณ 3,000-4,000 ราย 8.เสริมแกร่งเอสเอ็มอี ให้มีความรอบรู้ด้านการเงิน โดยมี SME Development Bank , และ สสว. เป็นเจ้าภาพหลัก และ 9.ยกระดับเอสเอ็มอีสู่มาตรฐานเฉพาะ โดยต้อมมีมาตรญาน มอก. มผช. ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในระดับ ‘S’ ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นทาง สมอ. จึงเปิดสมัครให้ผู้ประกอบการนำผลิตภัณฑ์เข้ารับการรับรองมาตรฐานดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 60 ที่ผ่านมา

         อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาธุรกิจสู่ยุค 4.0 สามารถขอรับคำปรึกษาแนะนำได้ที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือที่ www.dip.go.th