โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

วิธีจดทะเบียนพาณิชย์ สำหรับร้านค้าออนไลน์

คนจบใหม่นิยมทำร้านค้าออนไลน์ ซึ่งมีข้อดีคือสามารถสร้างกิจการของตนเองจากจุดเล็กๆ ก่อนได้ ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมากนัก แต่ปัจจุบันนี้การสร้างร้านค้าออนไลน์มีกฎหมายบังคับให้จำเป็นต้องไปจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับร้านค้าออนไลน์ ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้าเจนใหม่ วัยใสทั้งหลายไม่ค่อยมีความรู้

ขั้นตอนการจดทะเบียนพาณิชย์สำหรับร้านค้าออนไลน์

1.สร้างร้านค้าออนไลน์ให้เสร็จเรียบร้อยพร้อมออนไลน์ โดยมีเวลายื่นขอจดทะเบียนพาณิชย์ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันเริ่มประกอบการ

2.ยื่นจดทะเบียนพาณิชย์ในท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่

-ในกรุงเทพมหานคร : สำนักงานเขต / สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
-ในภูมิภาค : เทศบาล หรือ เมืองพัทยา

3.เอกสารที่ใช้จดทะเบียนพาณิชย์

(1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ประกอบพาณิชยกิจ
(2) แบบคำขอจดทะเบียนพาณิชย์ (แบบ ทพ.)
(3) เอกสารแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ (เอกสารแนบแบบ ทพ.)
(4) Print หน้าแรกของร้านค้าออนไลน์ สินค้า/บริการที่ประกอบพาณิชยกิจ และวิธีการสั่งซื้อสินค้า/บริการ วิธีการชำระเงิน วิธีการส่งสินค้า
(5) วาดแผนที่ตั้งการประกอบพาณิชยกิจ (ร้านค้า)
(6) หนังสือรับรองการจดทะเบียนของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท (กรณีจดทะเบียนในนามนิติบุคคล)
(7) หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจ)

4) อัตราค่าธรรมเนียม

(1) การจดทะเบียนพาณิชย์ (ตั้งใหม่) 50 บาท
(2) การจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงรายการ ครั้งละ 20 บาท
(3) การจดทะเบียนยกเลิก 20 บาท
*** เมื่อร้านค้าออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์แล้วจะได้รับใบทะเบียนพาณิชย์ (แบบ พค.0403)***

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ www.dbd.go.th