Food Truck จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง หลายคนคงไม่รู้ว่าการเปิดร้าน Food Truck นั้นมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการเปิดร้านอาหารหนึ่งร้านเสียอีก ที่สำคัญอิสระ สามารถหาสถานที่ขายตรงไหนก็ได้ ตามแต่ที่แหล่งมีลูกค้าของเรา ขายได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน
ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เข้าได้กับทุกยุคทุกสมัย เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต แม้ว่าเราจะสามารถทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน แต่สำหรับยุคนี้อาหารแต่ละชนิดที่มีออกมาขายต่างก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดไปเรื่อยๆ ตามไลฟ์ไตล์ ตามความนิยม หรือตามความต้องการของลูกค้า ดังนั้นธุรกิจร้านอาหารจึงจำเป็นต้องสร้างความแปลกใหม่ออกมาให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่ง Food Truck หรือร้านอาหารบนรถ ก็ได้เข้ามามีบทบาทเป็นอีกช่องทางหรืออีกรูปแบบหนึ่งในการทำร้านอาหาร
Food Truck เป็นร้านอาหารบนรถที่มีจุดเด่นมากมายหลายอย่าง ซึ่งร้านอาหารประเภทนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการคนรุ่นใหม่ ซึ่งจุดเด่นของการทำร้านอาหารแบบ Food Truck แบ่งได้ 4 ข้อ ข้อแรก สะดวกรวดเร็ว เพราะร้านอาหารในลักษณะนี้ต้องใช้เวลาในการปรุงค่อนข้างไว เพราะร้านอาหารประเภทนี้จะเน้นปริมาณการขายในแต่ละชั่วโมงมากกว่าเน้นราคา เพราะว่าหากเราใช้เวลาในการทำอาหารนานเราจะเสียลูกค้า สาเหตุสำคัญคือไม่มีพื้นที่ให้ลูกค้าไว้นั่งคอยหรือสั่งเครื่องดื่มรอได้เหมือนร้านอาหารทั่วไป แต่ตอบชีวิตคนเมืองที่เน้นความเร่งรีบ
จุดเด่นของที่สองคือสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย นับเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้ Food Truck ประสบความสำเร็จ เพราะว่าสามารถเข้าไปขายได้ทุกที่ ทุกตรอกซอกซอย ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เร็ว ตอนกลางวันสำนักงาน ตอนเย็นหน้าโรงเรียน หรือแม้กระทั่งตามตลาดนัด
จุดเด่นต่อไปคือต้นทุนต่ำ การเปิด Food Truck ใช้เงินลงทุนน้อยมากเมื่อเทียบกับการเปิดร้านอาหารสักหนึ่งร้าน เพราะองค์ประกอบในการลงทุนมีไม่กี่อย่าง ประกอบด้วยรถ ซึ่งบางคนอาจมีรถกระบะอยู่แล้ว ก็แค่นำมาดัดแปลงให้สามารถวางของหรือปรุงอาหารได้ ต่อไปก็คืออุปกรณ์ในการปรุงอาหารต่างๆ อันนี้มากน้อยขึ้นอยู่กับประเภทของอาหาร ถ้าน้อยมากคงหนีไม่พ้นการขายไอศกรีมหรือขนมหวาน เพราะมีแค่ตู้แช่กับอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ที่สำคัญเราจะไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าเช่าสถานที่ทำร้านอาหารนั่นเอง
เพียงเท่านี้เราก็สามารถเปิดร้านอาหารเล็กๆ ของเราได้แล้ว จุดเด่นสุดท้ายคืออิสระและความแปลกใหม่ สิ่งนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ Food Truck ประสบความสำเร็จ เพราะนอกเหนือจากความแปลกใหม่แล้ว เวลาตั้งที่ไหน ลูกค้าก็จะสงสัยว่ากำลังขายอะไรอยู่ ลองไปดู ต่อจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของร้านที่จะเรียกลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อ อาหารที่จะขายก็แล้วแต่ที่จะมีทักษะและมีความสามารถ
ต่อมาเป็นเรื่องที่ผู้จะทำร้านอาหารประเภทนี้จะต้องคิดว่าจะขายอะไร มีความสามารถชำนาญไหม กลุ่มลูกค้าของเราเป็นใคร หากเป็นกลุ่มนักเรียนก็ต้องหาอาหารที่กินได้ทั้งนักเรียนอายุน้อยและอายุมากขึ้นมาหน่อย กลุ่มพนักงานออฟฟิศก็ต้องมีภาชนะเพื่อให้สะดวกในการรับประทาน ที่สำคัญต้องคุมคุณภาพอาหารให้ดีสม่ำเสมอ เลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ จึงต้องคำนวณปริมาณวัตถุดิบที่จะใช้ในแต่ละวันได้อย่างแม่นยำ
การทำการตลาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะเพิ่มยอดขายและสร้างแบรนด์ให้กับร้านอาหารของเรา ซึ่งทุกวันนี้สื่อออนไลน์ช่วยได้มาก ซึ่งเราสามารถทำขึ้นมาเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องใช้เวลาที่จะให้คนรู้จัก แต่หากต้องการให้คนรู้จักก็ต้องจ่ายค่าโฆษณาลงไปยังสื่อโซเชียลที่เราสร้างขึ้น ทางด้านการทำการตลาดด้วยแผ่นพับหรือใบปลิวคิดว่าไม่เหมาะสมเพราะเราไม่มีหน้าร้าน
ในด้านของเงินทุนก็เป็นสิ่งที่เราละเลยไม่ได้ หากเรามีเงินทุนจำกัดเราก็เปิดร้านขนาดเล็กก่อน เพราะจะได้ไม่รับความเสี่ยงมาก หากผิดพลาดก็สามารถปรับเปลี่ยนค่อยๆ แก้ไขโดยไม่ได้ใช้เงินทุนที่สูง แม้ว่ามีเงินมากก็ยังอยากแนะนำให้ทำจากขนาดเล็กค่อยขยายเป็นขนาดใหญ่ เพียงแต่ว่าถ้ามีเงินมากก็เพิ่มส่วนที่เป็นโต๊ะนั่ง พัดลมไอน้ำ เครื่องเสียง สิ่งอำนวยความสะดวกในการปรุงอาหารให้รวดเร็วและประหยัดเวลา
สุดท้ายคือการปรับใช้กลยุทธ์ที่ดีในทุกสถานการณ์ เราต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการขายอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ตอบรับทุกความต้องการของลูกค้า ซึ่งแต่ละกลุ่มจะใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกัน เช่นถ้าเป็นตลาดนัดต้องเน้นไปที่ราคา แต่ถ้าเป็นโรงเรียนก็ต้องมีของแถมให้เด็กๆ แต่ถ้าขายตามสำนักงานก็ให้เน้นซื้อมากลดมาก เพราะพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ ชอบกินกันเป็นกลุ่ม หากไปขายตามงานอีเว้นท์ ก็ต้องทำตัวให้เด่นไม่เหมือนใคร ถึงขนาดต้องตกแต่งตัวรถให้โดดเด่นและสะดุดตา
กล่าวโดยสรุป ธุรกิจ Food Truck ยังถือว่ามีโอกาสอีกมาก เพราะสามารถขายได้ทุกที่ทุกเวลา และยังมีคู่แข่งในลักษณะนี้น้อย แต่ถ้าต้องการประสบความสำเร็จต้องวางแผนให้รัดกุม การวางแผนที่ดีทำให้เราทำธุรกิจประเภทนี้ได้อย่างมั่นคงไปอีกหลายปี เราไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านแต่เราก็ยังสามารถมีลูกค้าประจำได้ หากอาหารที่เราขายมีคุณภาพ สะอาด อร่อย และการสื่อสารระหว่างเรากับลูกค้ามีอยู่อย่างสม่ำเสมอ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
Tag Food Truck ร้านอาหาร ร้านอาหารบนรถ ธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจ ขายของตลาดนัด สำนักงาน