โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แฟรนไชส์ไทยเนื้อหอม ต่างประเทศสนใจแฟรนไชส์กลุ่มอาหารของไทย

“ทุกครั้งที่ทุกคนอยากเติบโตทางด้านธุรกิจคือเรื่องของการการเพิ่มรายได้ เพราะฉะนั้นการไปต่างประเทศคือการที่คุณได้ขายแฟรนไชส์เพื่อให้เกิดรายได้ มูลค่าธุรกิจเติบโตขึ้น และสร้างมูลค่าของแบรนด์ให้เติบโตขึ้น”

คุณเศรษฐพงศ์ ผดุงพิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีโนซิส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์แฟรนไชส์ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยยังคงโตอย่างต่อเนื่องและ มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง หากแต่ใครที่สามารถไปสู่ตลาดต่างประเทศก่อน คือ คุณพาตัวเองออกจากการแข่งขันภายในประเทศไปสู่ตลาดที่มีการแข่งขันน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจร้านอาหารไทย ที่ต่างประเทศยังมีไม่มากนัก ดังนั้นคู่แข่งจะมีน้อยกว่าในประเทศไทย

ประเทศใดที่ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ของไทย

ถ้ามองง่ายๆ คือรอบๆ บ้านเราคือ CLMV ยังคงไปได้ แต่ต้องมองว่าตลาดเหล่านี้มีกำลังซื้อจำกัด ทั้งนี้อยากให้มองตลาดที่เติบโตไปกว่านี้ อยากให้แฟรนไชส์ไทยท้าทายตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น ตลาดต้องสังเกตว่าใครมาเที่ยวประเทศเราเยอะ อันดับที่ 1 คือประเทศไหน อันดับรองลงมาคืออะไรบ้าง แล้วเขามีความสนใจในรูปแบบธุรกิจหรือใช้บริการของคนไทยมากน้อยแค่ไหน ประเทศจีนถือเป็นอันดับที่ดีมากๆ เวียดนามก็เหมือนกัน แต่อยู่ใน CLMV แล้วก็มีประเทศที่ทุกคนมองว่าเราจะไปเอื้อมถึงหรือเปล่าเช่น

เกาหลี

บอกได้เลยว่าคนเกาหลี ชอบคนไทยมาก อาหารและสินค้าต่างๆ สนใจทุกอย่าง คนเกาหลีมาเที่ยวเมืองไทย ทั้งนี้ประเทศเกาหลี เป็นประเทศอันดับที่ 2 ของโลก ที่ระดับแฟรนไชส์เติบโตสูง โดยแฟรนไชส์ที่เติบโตสูงยังเป็นในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มีมูลค่าตลาด 1 แสนล้าน USD ซึ่งในขณะที่เติบโตเขามีความพร้อม คนเกาหลีจะมีธุรกิจที่ออกงานแฟรนไชส์หลายๆ งานได้ ทะลุออกนอกประเทศ แต่จริงๆแล้ว เขาอยากได้แบรนด์ จากประเทศอื่นไปเปิดในประเทศเขาให้เยอะขึ้น ซึ่งสินค้าที่ตอบโจทย์ คือร้านอาหารไทย ที่ขอให้มีระบบงาน มีแบรนด์ที่น่าสนใจ และเติบโตขึ้นมาได้ ต้องบอกว่าคนเกาหลียังรู้จักแบรนด์ไทยไม่มาก เพราะเรายังไม่ได้โปรโมตแบรนด์ไทยอะไรเป็นหลักมากนัก แต่ในขณะที่คนเกาหลีเขาอยากที่อยากจะเข้ามาเห็นในธุรกิจของแฟรนไชส์เยอะขึ้น และต้องบอกว่าอาหารไทยที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในเกาหลี คือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น

ฟิลิปปินส์

ภาพลักษณ์ของคนไทยก็หนีไม่พ้นในเรื่องของอาหาร แต่ก็มีธุรกิจอื่นๆ ที่เขาสนใจอาทิ ธุรกิจบริการ ค้าปลีก ต่างๆ พอเป็นธุรกิจอาหารเชื่อไหมว่าที่ฟิลิปินส์ก็มีร้านอาหารไทยที่ไม่มีเจ้าของเป็นคนไทยอยู่เยอะเช่นเดียวกัน อาหารไทยกับอาหาร ฟิลิปินส์คล้ายๆกัน แต่เขายังต้องการว่าขอแบรนด์ไทยเถอะ ขอไทยแท้ๆ ที่เขามาเที่ยวประเทศไทย แล้วได้รสชาตินั้นจริงๆ ตัวตลาดเติบโตได้ดี ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ระบบแฟรนไชส์เข้มแข็งมาก เขาจะสนใจแฟรนไชส์ที่ไม่ใช่ประเภทที่ “ไม่มีค่ารอยัลตี้ ลงทุนไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีค่าการตลาดใดๆ ทั้งสิน ซื้อมาลงทุนคืนทุนรวดเร็ว” เพราะเขามองว่าแสดงว่าคุณไม่ใช่มาตรฐาน คุณจะคิดค่าแฟรนไชส์บอกมา รอยัลตี้ฟรี เท่าไหร่ เขารู้ เขาคำนวณได้ เพราะประเทศเขา เข้าใจในระบบนี้ดีมาก ไม่เกี่ยงเรื่องราคา สินค้าดี ระบบดี มีมาตรฐาน อันนี้จะสามารถตอบโจทย์คนฟิลิปปินส์ ทั้งนี้อาหารที่เขาเลือกขอเลือกอาหารที่เป็นฟาสต์ฟู้ด ไม่ใช่ร้านที่มีที่นั่งมากๆ ถ้าหากมีสินค้าและการให้บริการรวดเร็ว

นอกจากประเทศเกาหลีและฟิลิปปินส์ที่เป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการจะขยายแฟรนไชส์แล้วยังคงมีอีกหลายๆ ประเทศ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน หรือ อินโดนีเซีย ซึ่งต้องบอกว่ากลุ่มธุรกิจที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้นธุรกิจอาหารนั่นเอง และสำหรับผู้ที่ต้องการจะขยายแฟรนไชส์ให้โกอินเตอร์นั้นต้องพัฒนานาธุรกิจของตัวให้มีมาตรฐาน มีความแตกต่าง โดนเด่น ถูกตา ต้องใจผู้บริโภค