แม่ค้าพ่อค้าที่ใช้ LINE ในการติดต่อค้าขายกับลูกค้า หากลูกค้าแค่หลักไม่กี่สิบคนก็พอสามารถจัดการได้ แต่ถ้าหากเป็นหลักหลายร้อย หลายพันขึ้นไป เชื่อแน่เลยว่า ความโกลาหลจะมาเยือน
แม่ค้าพ่อค้าหลายคน คงจะคุ้นเคยกับการแชทคุยกับลูกค้าด้วย LINE แต่เมื่อร้านมีขนาดใหญ่ขึ้น การคุยกับลูกค้าด้วย LINE กลับกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะลูกค้าที่ทักเข้ามามากมายนั้น 1 account ใช้ได้แค่ 1 คน บางทีก็ตอบไม่ทัน บางทีก็ดูแลลูกค้าได้ไม่ทั่วถึง หรือบางทีไลน์ค้าง!! แต่จะให้ทิ้งไลน์ไปหาทางอื่นก็ไม่พร้อม เพราะลูกค้าสะดวกที่จะใช้ไลน์ติดต่อกับเราไปซะแล้ว !!
ขอเชิญพบกับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจาก LINE ด้วยแอคเค้าท์แบบใหม่เอาใจพ่อค้าแม่ค้า และผู้ที่มีธุรกิจออนไลน์ เราเรียกแอคเค้าท์สำหรับเจ้าของกิจการออนไลน์แบบใหม่นี้ว่า “LINE@ (ไลน์แอด)” ค่ะ
ร้านค้ามี LINE@ ดีกว่าการใช้แอคเค้า LINE แบบธรรมดาอย่างไร?
1 ไลน์ไอดี เพิ่มแอดมินได้หลายคน (เพิ่มแอดมินได้มากถึง 100 คน) ช่วยกันตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องสับสน
- LINE แบบธรรมดาจำกัดเพื่อนไว้ที่ 5,000 คน แต่ LINE@ ลูกค้าที่ Add Friend ร้านเข้ามาจะกลายเป็น Follower ของร้าน ซึ่งเพิ่มได้มากถึง 300,000 คน จนพ่อค้าแม่ค้าบางท่านต้องศึกษาเทคนิคเพิ่มจำนวน Followerกันเลยทีเดียว
- ลูกค้า Add friend ร้านค้าแบบเดิม (ไม่ต้องโหลด app อะไรเพิ่ม เปิดไลน์เดิมๆ ทักหาร้านค้าได้เลย) เพิ่มเติมคือร้านค้าตั้ง Greeting Message เมื่อลูกค้าแอดมาจะเห็นข้อความต้อนรับนี้ทันที ไฮโซสุดๆ
- เวลาไม่ว่างตอบ ปิดร้านอยู่ ก็สามารถตั้ง Auto-reply ได้
- เลือกส่งข้อความแบบ 1 ต่อ 1 เหมือนเวลาคุยกับเพื่อน หรือส่งแบบ Boardcast (ส่งทีเดียวหาหลายคน) ได้
- ส่ง E-Coupon ไปให้ลูกค้าได้ เพื่อมอบสิทธิพิเศษ / ส่วนลด และกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆได้อย่างน่าสนุก
- สามารถส่ง Rich Message (ส่งภาพพร้อมลิ้งค์ แบบเดียวกับที่แบรนด์ใหญ่ๆใช้ใน LINE Official Account) ทำให้ส่งคนออกมาเยี่ยมเว็บไซต์ของเรามากขึ้น
- สร้าง Poll&Survey สำรวจความคิดเห็น / ความต้องการของลูกค้าได้ง่ายๆ มี Templete สวยๆ ให้ใช้ด้วย สวยงาม
- ปัจจุบัน เป็นแอคเค้าที่ร้านค้า และองค์กรธุรกิจที่ต้องการช่องทางติดต่อกับลูกค้าออนไลน์นิยมกันมากที่สุด เพราะว่ามีฟังก์ชั่นเด็ดๆ คล้าย line official account แต่มีราคาถูกกว่ามากๆ
ร้านแบบไหนบ้างที่สมควรจะใช้ LINE@ ?
ถ้าให้ตอบตรงๆ ก็คือ “ทุกร้าน” เพราะ ใช้ฟรี แต่ถ้าจะให้เจาะจงลงไปอีกก็คงต้องเป็นร้านที่แชทขายของและรับออเดอร์ทางไลน์กับลูกค้าเป็นประจำค่ะ เพราะรับรองความคุ้มค่าในเรื่องการคุย การตอบ และการดูแลลูกค้าอย่างรวดเร็วแน่นอน ยิ่งตอนนี้ LINE ออกแพ็คเก็จแบบใหม่ออกมา ราคาถูกมากๆ เริ่มต้นที่ 0 บาท ไปจนถึงหลักพัน
แต่เท่าที่ดูแล้ว “แม่ค้าผู้น่าlike” คิดว่า แพคเก็ค free ที่ทางไลน์มีให้ ก็เพียงพอต่อความต้องการพื้นฐานของหลายร้านแล้วล่ะคะ แต่ร้านไหนอยากได้ชื่อ ID เท่ๆ ที่เป็นชื่อร้านของตัวเอง ก็เสียตังค์เพิ่มอีกนิดหน่อย ประมาณ 200 บาท เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ชื่อไอดีของ LINE@ ที่จะขึ้นด้วย @[ชื่อร้าน/ชื่อที่คุณชอบ] เช่น @meakapoohnalike เอาไว้ไปแจกลูกค้าให้แอดมาที่ร้านได้
ลูกเล่นสนุกๆ ช่วยเพิ่มยอดขาย และ วิธีใช้ LINE@ สไตล์ “แม่ค้าผู้น่าlike”
- เราสามารถใช้ลูกเล่น Boardcast ของ LINE@ ใช้ส่งข้อความโฆษณาสินค้าตัวใหม่ๆ โปรโมชั่นเด็ดๆประจำเดือน หรือกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล ส่งไลน์ไปหาลูกค้าได้ครั้งละเป็นพันๆ คน
- ลูกเล่น Poll & Survey นำมาใช้สำรวจความต้องการของลูกค้าได้จริงๆ แต่ถ้าเพิ่มความน่าสนใจอีกนิด ด้วยการตอบโพลแบบชิงรางวัลก็ไม่เลวเลยค่ะ
- LINE@ สามารถเพิ่มแอดมินได้หลายคนก็จริง แต่เจ้าของร้านก็ยังสามารถจำกัดสิทธิ์แอดมินได้ด้วย (เหมือน facebook เลย) ว่าคนไหนมีหน้าที่ตอบแชทอย่างเดียว คนไหนโพสต์ข่าวสารได้ ฯลฯ ทำให้แบ่งงานกันง่ายขึ้น
- เวลาเจอคำถามที่ลูกค้าถามมาบ่อยๆ แล้วเราขี้เกียจตอบ เราก็ตั้ง “Keyword” ไว้ได้เลย ทีนี้พอมีคนทักมาถามแล้วมี Keyword ที่ตั้งไว้ LINE@ ก็จะช่วยตอบข้อความอัตโนมัติ(ที่เราตั้งไว้) ได้เลย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอตลอดเวลา ลูกค้าแฮปปี้เพราะตอบเร็วด้วยค่ะ
- LINE@เอง ก็มีระบบ Timeline เหมือนไลน์ธรรมดาและ facebook พื้นที่ตรงนี้ร้านค้าไม่ควรปล่อยไว้เฉยๆ สามารถใช้โพสขายของได้ แถมถ้าเวลาเราโพสอะไรไปแล้วอยากให้ลูกค้าเห็น ก็สามารถส่งข้อความเชิญชวนให้มาดูสินค้าได้ ไม่เหมือนกับหน้า Timeline ใน facebook ที่มีอัตราการมองเห็นน้อยกว่า
- สามารถแนะนำสินค้าใหม่ๆได้ทุกวัน แต่ต้องเขียนให้สนุก เน้นประโยชน์ของลูกค้ามากกว่าขายของ ส่งไปเป็นข้อความสั้นๆ เช่น “เล่นน้ำสงกรานต์เสร็จแล้วกลัวสิวขึ้น? ต้องพกเจลแต้มสิว ABC เก็บไว้ซะแล้ว” ส่งครั้งหนึ่งFollower เราก็เห็นข้อความนี้กันหมด รับรองว่าต้องขายได้แน่ๆ (แต่อย่าส่งถี่เกินไปนะคะ เดี๋ยวลูกค้าจะรำคาญ ลบเราออกจากเฟรนด์
- LINE@ จะมี 2 เวอร์ชั่น คือ Smartphone และ PC ถ้าอยากปลดล็อกความสามารถเทพๆ ของ LINE@ เช่น การทำสถิติลูกค้า การส่งข้อความครั้งละหลายคน การทำโพล การบริหารข้อความ ฯลฯ แนะนำให้เล่นบน PC นะคะ (จริงๆ ร้านใหญ่ๆ เองก็รับออเดอร์ด้วย PC กันอยู่แล้ว)
ร้านไหนที่ยังไม่มี LINE@ ก็สามารถขอเปิด Account LINE@ ได้เลยที่ไลน์แห่งประเทศไทย แต่ถ้าหากบางคนเปิดใช้ไม่เป็นและต้องการบริการรับเปิดบัญชี สอนการดูแลบัญชี ก็มีเอเยนซี่ที่ให้บริการเช่นนี้อยู่เหมือนกัน เช่น Sellsuki x LINE@ เขาจะมาช่วยดูแลการใช้งานของร้านออนไลน์และแบรนด์ธุรกิจที่ต้องการเปิดบัญชีไลน์แอดทุกขั้นตอน ดูแลจนกว่าจะมีบัญชีเป็นของตัวเอง และใช้ขายของได้จริง