โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

DITP ครบรอบ 67 ปี ผลักดันสินค้าออนไลน์ ธุรกิจบริการ เจาะตลาดรายเมือง พัฒนากำลังคนให้เข้มแข็ง

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้กล่าวเนื่องในวันสถาปนา “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ครบรอบ 67 ปี ย้ำภารกิจเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศต่อเนื่อง เตรียมลุยส่งเสริม SMEs ค้าขายออนไลน์ รุกเจาะตลาดเป็นรายเมือง บุกลงทุน CLMV ปั้นธุรกิจบริการสร้างรายได้ พร้อมให้ความสำคัญกับการพัฒนา “คน” เพื่อขับเคลื่อนองค์กร

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษในงานวันสถาปนากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ครบรอบ 67 ปี ณ ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา ชั้น12 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นแรงผลักสำคัญให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวมาโดยตลอด โดยแนวทางการทำงาน จะยึดมั่นที่จะพัฒนา “ผู้ประกอบการ ช่องทางการตลาด ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ รวมถึงการให้บริการของกรมฯ” เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนด้านการค้าระหว่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

ทั้งนี้ ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ กรมฯ จะผลักดันให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) มีโอกาสเข้าตลาดการค้าระหว่างประเทศ ทั้งการใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นโอกาสใหม่จากการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นในต่างจังหวัด การพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ (New Faces) เพื่อช่วยบ่มเพาะและพัฒนาจนสามารถส่งออกได้ ซึ่งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนให้กับผู้ประกอบการทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ผ่านการฝึกอบรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์

ด้านการขยายช่องทางการตลาด ซึ่งกรมฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ได้มอบหมายนักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญรับผิดชอบดูแลแต่ละตลาดเป็นพิเศษ ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก อีกทั้งได้เน้นการขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น จีนและอินเดีย โดยจะเจาะลึกเป็นรายเมือง รายมณฑล ซึ่งขณะนี้กรมฯ ได้มีการจัดทำแผนการผลักดันการส่งออกเป็นรายสินค้า เพื่อเจาะแต่ละเมืองเป้าหมายแล้ว ขณะที่ตลาดอาเซียน จะใช้ประโยชน์จากการเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ ขับเคลื่อนกิจกรรม ทั้งงานแสดงสินค้าที่จะช่วยสร้างโอกาสในการขายให้กับสินค้าไทย การโปรโมทแบรนด์ไทย การผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนประกอบธุรกิจในอาเซียน โดยเฉพาะในCLMV

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะผลักดันธุรกิจบริการ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพราะธุรกิจบริการเป็นธุรกิจสำคัญที่ไทยมีศักยภาพ และที่ผ่านมามีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มดิจิทัลคอนเทนท์ กลุ่มสุขภาพความงามและผู้สูงอายุ กลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว กลุ่มโลจิสติกส์ และการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ ซึ่งกรมฯ ได้มีแผนงานผลักดันออกสู่ตลาดต่างประเทศ ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรูปแบบต่างๆ

สำหรับการปรับปรุงงานบริการ กรมฯ จะเดินหน้าปรับขั้นตอนการให้บริการ เน้นอำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการเป็นหลัก และนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยได้พัฒนาระบบ Big Data /Website/ Application ต่างๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการข้อมูล และสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายขึ้นและตรงตามความต้องการยิ่งขึ้น