เมื่อผลไม้รถเข็น โดนจับมาใส่ Branding อีกทั้งมีรูปแบบของการบริหารจัดการธุรกิจที่ไม่เหมือนใครไม่ซ้ำใคร สร้างรายได้หลักล้านต่อปี คุณภานุวัฒน์ คำลอย (เบนซ์) เจ้าของธุรกิจ ผลสุวรรณผลไม้ เป็นหนึ่งในอดีตลูกค้ารถเข็นผลไม้ที่มองเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จึงสร้างแบรนด์ผลสุวรรณผลไม้ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ชอบทานผลไม้รถเข็นแต่ต้องการคุณภาพที่ดี สะอาดปลอดภัยไร้สารเคมี เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าผลไม้ทุกคำ ที่คุณรับประทานนั้น จะไม่มีอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด
คุณเบนซ์เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นด้วยเป็นคนชอบทานผลไม้มากซื้อผลไม้ทานเกือบทุกวันเลย อีกทั้งตัวเองเป็นคนรักสุขภาพ จึงต้องการรับประทานผลไม้ที่มีความสะอาด มีคุณภาพแล้วก็ต้องหาซื้อได้ง่าย ซึ่งพอลองหาซื้อไม่เจอที่ไหนตอบโจทย์ จากนั้นจึงเริ่มคิดว่าการจะทำธุรกิจผลไม้รถเข็นพ่วงข้างขึ้นมายากแค่ไหนลองศึกษา วิจัย สอบถาม จากพ่อค้าแม่ค้าว่าเขามีกระบวนการอย่างไร จากนั้นก็มาคำนวณว่าจะต้องใช้เงินลงทุนเยอะหรือไม่ เมื่อคำนวณแล้วคิดว่าพอไหว จึงลองเขียนโมเดลธุรกิจขึ้นมาโดยใช้หลักการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ มีทั้งพนักงานสต๊อก พนักงานบัญชี พนักงานปอกผลไม้ และพนักงานขาย ทุกตำแหน่งหน้าที่แยกจากกันชัดเจน คือ พนักงานขายก็ไม่ต้องปอกผลไม้ พนักงานปอกก็ไม่ต้องขาย พนักงานบัญชี พนักงานสต๊อกก็มีหน้าที่ที่ต่างคนต้องรับผิดชอบ อีกทั้งความสามารถที่เขามีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วก็นำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ มีการพัฒนาให้ดีขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานของ "ผลสุวรรณผลไม้"
ความแตกต่างจากผลไม้รถเข็นทั่วไป
ราคาของผลสุวรรณผลไม้เริ่มต้นที่ 15 บาท ไม่ได้แตกต่างจากร้านผลไม้รถเข็นทั่วๆไป แต่ความแตกต่างที่โดดเด่นคือ "คุณภาพ" และ "ความสะอาด” เรียกว่า ผลสุวรรณเป็นเจ้าแรกที่เป็นผลไม้รถเข็นที่มี Branding อีกทั้งสินค้ามีคุณภาพตามคอนเซ็ปต์ “สด สะอาด วันต่อวัน” โดยคุณเบนซ์ให้ความสำคัญตั้งแต่ First Impression คือไม่ใช่แค่ตัวของ product แต่ยังใส่ใจเรื่องความสะอาดตั้งแต่พนักงานขาย ต้องใส่ถุงมือ ตัวรถต้องล้างให้สะอาด ทำให้ลูกค้าสามารถแยกแยะถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้พนักงานขายเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้ลูกค้าสามารถแยกได้ว่าผลสุวรรณ แตกแต่งจากผลไม้รถเข็นทั่วไปอย่างไร
เลือกผลไม้ให้เหมือนซื้อทานเองที่บ้าน
เรา Connect ไว้กับ Supply ที่จะส่งสินค้าให้เรา ซึ่งเขาจะเตรียมสินค้าดีที่สุดให้เราไว้ก่อนเพราะว่าเราจะซื้อในปริมาณที่มากกว่า สินค้าต้องเกรดเอเท่านั้น ส่วนราคาว่ากันที่หลัง คุณภาพต้องมาก่อนผลไม้ของผลสุวรรณเหมือนกับที่คุณไปเลือกซื้อเองเลยเวลาเราเลือกซื้อทานเองเราก็ต้องเลือกที่สุดอันนี้ก็เหมือนกันถ้ามาอยู่ในรถเข็นของเราเราเลือกมาให้แล้วที่สำคัญไม่ใช้สารแต่งเติมความหวาน 100 %
กลยุทธ์ดันยอดขาย จ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่น
ขายมากได้มาก พนักงานขายจะขายกันอย่างเต็มที่ ไม่มีใครอยากหยุดขาย เพราะได้รับค่าคอมมิชชั่น 20 % ของยอดขาย ซึ่งจะมีใบเช็คว่าแต่ละคันเอาผลไม้ออกไปเท่าไร กลับคืนมาและขายได้เท่าไร จากนั้นก็เข้าระบบคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณคอมมิชชั่นได้เท่าใดต้นทุนผลไม้เท่าใด สรุปมาต่อ 1 คันเป็นเท่าใด โดยรายได้ของพนักงานขายเฉลี่ยน้อยสุดอยู่ที่ประมาณ 400 บาท และสูงสุด 1,000 บาท
“การทำธุรกิจ เราต้องถามตัวเองก่อนว่าจริงจังกับตรงนี้ไหมแน่นอนว่าทุกธุรกิจเจอปัญหาหมดแต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสู้กับมันไปได้แค่ไหน ถ้าคิดว่ามันเป็นไปได้ลุยเลยเต็มที่ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรแล้วค่อยๆแก้ไปทีละอย่างจนถึงวันหนึ่งเมื่อเราแก้ไขได้สำเร็จหมดแล้ว เราจะรู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ”
สนใจสามารถติดต่อผ่านช่องทาง Facebook Page : @pholsuwanfruitLine : pholsuwanfruit
รับชมเพิ่มเติมได้ที่ :