โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

DITP เดินหน้าผลักดันสินค้าอาหารฮาลาลเจาะตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าผลักดันสินค้าฮาลาลไทยเจาะตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิม หลังล่าสุดจัดทริปนำผู้ประกอบการ 14 รายบุกขายสินค้าที่โอมานและกาตาร์ มียอดสั่งซื้อ 5.74 แสนเหรียญสหรัฐ เตรียมลุยต่อ ทั้งจัดคณะผู้แทนเยือนตะวันออกกลาง โปรโมตสินค้าไทย พร้อมเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากตะวันออกกลางและชาติมุสลิมเข้าร่วมงาน THAIFEX หวังโชว์ศักยภาพการผลิตสินค้าอาหารฮาลาลของไทย เพื่อเพิ่มยอดส่งออก

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนที่จะผลักดันการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารฮาลาลของไทย เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดที่สำคัญ มีความต้องการสินค้าอาหาร
ฮาลาลเป็นจำนวนมากและเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง โดยกรมฯ มีแผนที่จะจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าฮาลาล เพื่อเดินทางไปประชาสัมพันธ์และจัดเวทีเจรจาซื้อขายสินค้า รวมทั้งจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในตลาดตะวันออกกลางและร้านอาหารไทย เพื่อสร้างการรับรู้ต่อสินค้าอาหารไทยและอาหารฮาลาลของไทยให้เพิ่มมากขึ้น

“ตลาดอาหารฮาลาล เป็นตลาดที่มีศักยภาพและไทยเองก็เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหารรายสำคัญของโลก สามารถใช้จุดแข็งที่มีอยู่ในการส่งออกอาหารฮาลาลป้อนตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิมได้ โดยกรมฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสินค้าที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่จะจำหน่ายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น และหากส่งออกได้มากขึ้นก็จะเพิ่มรายได้ให้กับประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย”

น.ส.บรรจงจิตต์กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดโครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าฮาลาล เยือนประเทศโอมานและกาตาร์ โดยนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 14 บริษัท (ผู้ผลิตอาหาร 11 บริษัท ผู้ผลิตเครื่องสำอาง 3 บริษัท) เพื่อเดินทางไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการของโอมานและกาตาร์ โดยที่โอมานมีผู้นำเข้าและนักธุรกิจเข้าร่วมเจรจาการค้าประมาณ 60 บริษัท ที่กาตาร์ 11 บริษัท สามารถตกลงซื้อขายได้ 574,000 เหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น โอมานมีการสั่งซื้อจำนวน 351,000 เหรียญสหรัฐ กาตาร์มีการสั่งซื้อจำนวน 223,000 เหรียญสหรัฐ โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า ได้แก่ ขนมขบเคี้ยว น้ำมันพืช อาหารทะเลกระป๋อง น้ำผึ้ง เครื่องแกงและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป น้ำมะขามเปียก และเครื่องสำอาง

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังได้นำคณะผู้ประกอบการสำรวจตลาดที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน และกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ พบว่าปัจจุบันมีสินค้าไทยเข้าไปวางจำหน่ายแล้ว โดยเฉพาะซอสปรุงรสและเห็นว่าสินค้าไทยน่าจะมีโอกาสในการเข้ามาทำตลาดได้อีกมาก เพราะในปัจจุบันผู้บริโภคชาวโอมานมีความนิยมสินค้าไทยและบริโภคสินค้าไทยอยู่แล้ว เช่น ผัก ผลไม้ อาหารสำเร็จรูปจำพวกปลาทูน่ากระป๋อง ข้าวโพดกระป๋อง และบะหมี่สำเร็จรูป ส่วนที่โดฮา พบว่าสินค้าอาหารพร้อมรับประทานมีโอกาสสูง 

น.ส.บรรจงจิตต์ฯ กล่าวว่า ในการขยายตลาดสินค้าอาหารฮาลาล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังมีแผนที่จะเชิญชวนผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศมุสลิมทั่วโลก ให้เดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – World of Food Asia 2019 ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการผลิตอาหารของไทยและการเป็นครัวของโลก ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจ และมีการสั่งซื้อสินค้าอาหารจากไทยเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารฮาลาลเพิ่มมากขึ้น 

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169