เชื่อว่าหลายๆร้านมักเจอกับปัญหาที่ลูกค้าสั่งแค่อาหารจานหลักกับน้ำเปล่าทำให้เสียโอกาสในการเพิ่มยอดขายในแต่ละวันไปอย่างน่าเสียดายปัญหานี้แก้ไขได้ไม่ยาก ให้คุณลองปรับไอเดีย เสริมเมนูของหวาน และเครื่องดื่ม
โดยใส่ความสร้างสรรค์ทั้งสูตรที่แปลกใหม่ หรือ หน้าตาที่ดึงดูดลงไป จะช่วยเรียกความสนใจให้กับลูกค้าได้มากกว่าขายเมนูธรรมดาๆ ที่ร้านไหนๆก็ทำขาย ซึ่งจริงๆแล้ว เพียงแค่คุณปรับเปลี่ยน หรือ เติมแต่งเมนูพื้นฐาน ก็สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเมนูใหม่ๆในร้านได้อย่างไม่ยาก
1.ออกแบบซิกเนเจอร์เมนูขนมหวานตามฤดูกาล
ให้คุณลองคิดเมนูขนมหวานที่หมุนเวียนเปลี่ยนตามผลไม้ในแต่ละฤดูกาลมาเสริมให้กับร้านของคุณสร้างสรรค์ให้ซิกเนเจอร์เมนูที่ต้องกินเฉพาะช่วงเวลานี้เท่านั้น วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่า ต้องรีบสั่งก่อนที่ฤดูกาลจะผ่านพ้นไป ก็จะช่วยสร้างจุดขายที่น่าสนใจกระตุ้นการขายได้ดีกว่าเมนูที่มีขายอยู่ตลอดเวลา
2.สร้างสรรค์เครื่องดื่มให้น่าลอง ด้วยภาชนะ หรือ การตกแต่งที่ดึงดูดสายตา
ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะสะดุดตาสะดุดใจกับเมนูเครื่องดื่มที่มีความแปลกใหม่ ทั้งหน้าตาและรสชาติให้คุณลองสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มขึ้นมาใหม่ โดยใส่ไอเดีย ลูกเล่นลงไปในเมนูเครื่องดื่ม รวมถึงหาแก้วรูปทรงสวยใส่เครื่องดื่ม พร้อมกับตั้งชื่อให้ดูเก๋ ชวนรับประทาน ก็จะช่วยเรียกความสนใจได้ไม่น้อย
3.แนะนำเครื่องดื่มใหม่ก่อนรับออเดอร์
ควรแนะนำเครื่องดื่มใหม่ ก่อนแนะนำเมนูอาหารอื่นๆ เพื่อเป็นการจูงใจลูกค้าให้เกิดความสนใจก่อนที่ลูกค้าจะสั่งน้ำเปล่าตามความเคยชิน โดยอาจทำป้ายตั้งไว้ที่โต๊ะเพื่อแนะนำ หรืออาจทำเป็นเมนูแนะนำแนบไว้กับรูปเล่มเมนูของร้าน และวิธีที่ได้ผลดีที่สุด คือ ให้พนักงานเสิร์ฟแนะนำ เพราะการพูดอธิบายเชิญชวนก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
4.เมนูสวยช่วยโปรโมตลงโซเชียล
จุดเด่นของเครื่องดื่มและขนมหวาน คือ มักมีสีสันที่สวยและน่าทานในตัวเอง ถ้าเราออกแบบการจัดหน้าตาการตกแต่งออกมาให้ดูดีด้วย แล้วถ่ายรูปให้สวย ดูน่าทานก็จะช่วยเรียกลูกค้าให้อยากลองสั่งมากขึ้น แถมขนมและเครื่องดื่มที่หน้าตาสวยๆ ก็จะทำให้ใครๆก็อยากโพสต์ อยากแชร์ สร้างกระแสในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี