ตลาดกาแฟสดในประเทศไทย ร้อนระอุมากขึ้นในแต่ละปี ประกอบกับวัฒนธรรมการดื่มกาแฟอยู่คู่กับมนุษยชาติมายาวนาน ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปกี่ยุคสมัย “กาแฟ” ยังคงเป็น 1 ใน 3 ของเครื่องดื่มที่คนทั่วโลกดื่มมากที่สุด และเป็นพืชเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลก
หลากหลายแบรนด์กาแฟสดสัญชาติไทย มีการพัฒนาเรื่องคุณภาพการปลูกต้นกาแฟสดและผลิตเมล็ดกาแฟสดที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนการสร้างแบรนด์ การทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้า และการให้บริการ เพื่อให้เข้าถึงและตอบโจทย์พฤติกรรมของนักดื่มกาแฟสดคนไทยมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม บทความนี้ขอเอาใจ ‘คอกาแฟ’ นำผู้อ่านไปรู้จักสุดยอดแบรนด์กาแฟสดที่จัดอยู่ในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ได้มาตรฐานสากล ด้วยรสชาติกาแฟหอมกรุ่นเข้มข้นไม่แพ้แบรนด์ดังระดับโลก พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่ใฝ่ฝันอยากมีร้านกาแฟสดของตนเอง ลงทุนได้ในราคาที่คุ้มค่าอีกด้วย
กาแฟพันธุ์ไทย (PUNTHAI COFFEE)
ด้วยตราสัญลักษณ์ ‘ช้างไทย-ศาลาไทย-ดอกราชพฤกษ์’ เป็นเครื่องหมายการค้า ถ่ายทอดซิกเนเจอร์ความเป็นร้านกาแฟสดแบบไทยๆ แต่ได้มาตรฐานสากล กอปรกับรสชาติเครื่องดื่มทั้งกาแฟสดและเครื่องดื่มเมนูอื่นๆ ซึ่งได้รับการพัฒนาสูตรออกมาได้อย่างลงตัวและถูกปากคนไทย เฉกเช่นข้อความที่ส่งผ่านถึงผู้บริโภค “เข้ม เท่ จริงใจแบบไทยแท้ๆ”
ปัจจุบัน ร้านกาแฟพันธุ์ไทย ขยายสาขาไปกว่า 200 สาขา ภายใต้การบริหารของ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด โดยเปิดให้บริการหลักในสถานีให้บริการน้ำมัน PT (พีที) พร้อมเปิดโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป สามารถลงทุนกับร้านกาแฟพันธุ์ไทย ภายใต้ระบบแฟรนไชส์ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งใช้เงินทุนเริ่มต้นโดยประมาณ 2,300,000 บาท
คอฟฟี่เวิลด์ (COFFEE WORLD)
อีก 1 แบรนด์กาแฟสดของคนไทยโดยคนไทยที่มีชื่อเสียงและมีมาตรฐาน ภายใต้การบริหารโดย บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ปัจจุบัน คอฟฟี่เวิลด์ มีสาขาให้บริการกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ คอมมูนิตี้มอลล์ สถานีให้บริการน้ำมัน PT และรูปแบบ stand-alone และทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยยังคงเติบโตและขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง
คอฟฟี่เวิลด์ ถูกยกให้เป็นแบรนด์กาแฟระดับพรีเมียม โดยขึ้นชื่อเมนูกาแฟซึ่งเป็นซิกเนเจอร์และสูตรเฉพาะของทางร้านที่โดดเด่นโดยเฉพาะ กลุ่ม Frappes ซึ่งผสมผสานช็อกโกแลต นมสด พร้อมวิปครีม เป็นต้น ทำให้ได้เครื่องดื่มที่รสขาติเข้มข้นกลมกล่อมอร่อยลงตัวที่สุด
ปัจจุบัน คอฟฟี่เวิลด์ เปิดโอกาสให้ผู้สนลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ที่ได้มาตรฐาน โดยใช้งบประมาณการลงทุนเริ่มต้นโดยประมาณ 3,300,000 บาท
ชาวดอยคอฟฟี่ (CHAO DOI COFFEE)
แบรนด์ที่ได้รับการบริหารโดย บริษัทในเครือ อโรม่า กรุ๊ป (Aroma Group) ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดกาแฟคั่วบด และยังเป็นผู้นำเข้าเครื่องและอุปกรณ์ชงกาแฟอย่างครบวงจร ซึ่งดำเนินธุรกิจมาเกือบ 20 ปี
ด้วยรสชาติความเข้มข้นของเมนูกาแฟสด ผ่านการคัดสรรเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ได้คุณภาพนำมาทำเป็นเมนูในร้านเสิร์ฟถึงมือผู้บริโภครสชาติเข้มข้นโดนใจ บวกกับราคาจำหน่ายที่ไม่แพง จึงทำให้ ชาวดอยคอฟฟี่ หรือ ร้านกาแฟสดชาวดอย กลายเป็น 1 ในร้านกาแฟสดอันดับต้นๆ ที่คนไทยทั้งประเทศเลือกใช้บริการ
ปัจจุบัน ชาวดอยคอฟฟี่ เปิดให้บริการทั่วประเทศกว่า 200 สาขา ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ คอมมูนิตี้มอลล์ และรูปแบบ stand-alone ตลอดจนทำเลที่มีผู้คนพลุกพล่าน และยังขยายสาขาไปในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนอีกด้ว
พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้สนลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยมีทั้งรูปแบบคีออสก์ (KIOSK) และรูปแบบร้านกาแฟที่ได้มาตรฐาน โดยขึ้นอยู่กับทำเลหรือขนาดพื้นที่ใช้สอยร้านของผู้สนใจลงทุน ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามผ่านบริษัทได้ทุกช่องทาง
คอฟฟี่ทูเดย์ (COFFEE TODAY)
ภายใต้การบริหารโดย บริษัท คอฟฟี่ ทูเดย์ จำกัด เป็นบริษัทและแบรนด์กาแฟของคนไทยที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ด้วยจุดเด่นรสชาติของกาแฟ หอมละมุน สูตรเข้มข้นกำลังดี ถูกปากคนไทยและราคาไม่แพง จึงเหมาะสมกับผู้บริโภคคนไทยที่สามารถเข้าถึงได้ทุกระดับ
ปัจจุบัน คอฟฟี่ทูเดย์ ขยายสาขาไปกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และทำเลรูปแบบ stand-alone ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้สนใจลงทุนเปิดร้านภายใต้ระบบแฟรนไชส์ที่ได้มาตรฐาน (Format Franchise)
โดยจำแนกหลักๆ ได้แก่ เงินลงทุนค่าดำเนินการก่อสร้าง ออกแบบ ตกแต่งร้าน (ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ใช้สอย) เริ่มต้น 450,000-750,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่าแฟรนไชส์แรกเข้า , ค่า Royalty Fee, ค่าวัตถุดิบในการเปิดร้านทำเครื่องดื่มขายในครั้งแรก เป็นต้น โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามบริษัทได้โดยตรง
กาแฟดอยช้าง (DOI CHAANG COFFEE)
ภายใต้สโลแกน “เอกลักษณ์กาแฟไทย สุดยอดกาแฟโลก” บริหารจัดการและร่วมพัฒนามากว่า 15 ปี โดย บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด ที่ต้องการจำหน่ายเมล็ดกาแฟที่ได้คุณภาพในพื้นที่เพาะปลูก โดยกลุ่มเกษตรกรชาวเขาในพื้นที่ดอยช้าง จ.เชียงราย ส่งถึงมือผู้บริโภคด้วยรสชาติกาแฟเข้มข้นหอมกรุ่นแบบไทยแท้ และในราคาบริสุทธิ์ยุติธรรม ในฐานะ “คนดอยช้าง คนปลูกกาแฟ”
สำหรับสาขาแฟรนไชส์ของกาแฟดอยช้าง แม้จำนวนไม่ได้ขยายสาขาและเติบโตมากนักเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ (ปัจจุบัน ปี 2562 มีประมาณ 30 สาขาทั่วประเทศ) ทว่าเป้าหมายคือ การมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพและรักษามาตรฐานในเรื่องวัตถุดิบและการให้บริการ
อย่างไรก็ตาม กาแฟดอยช้าง มีระบบแฟรนไชส์ที่ได้มาตรฐานและเปิดโอกาสให้ผู้สนใจร่วมลงทุนเปิดร้าน ประมาณการลงทุนเริ่มต้น 1.6 – 3.5 ล้านบาท จำแนกเป็นค่าก่อสร้างและตกแต่งร้าน , ค่าออกแบบร้าน , ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ , ค่าประกันแบรนด์ , ค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบเปิดร้าน และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด ฯลฯ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการลงทุน และขนาดพื้นที่ใช้สอย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์