โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“ทำเล” นั้นสำคัญไฉน!! ส่องข้อดี-ข้อด้อย ของทำเลแต่ละแห่ง ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ “แฟรนไชส์”

การทำธุรกิจแฟรนไชส์ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอีกข้อ คือ ทำเล เพราะถ้าหากคุณเลือกทำเลที่ไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย หรือมีข้อจำกัดมากเกินไป โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ก็มีน้อยลง ดังนั้น การศึกษาเรื่องทำเลที่ตั้งจึงมีความจำเป็น ซึ่ง ชี้ช่องรวย ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อด้อยของแต่ละทำเลมาให้พิจารณา ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มาฝากกันค่ะ

1.ห้างสรรพสินค้า

ข้อดี

-สร้างการรับรู้โดยตรง เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้จำนวนมาก และทุกเพศทุกวัย

-สถานที่มีการจัดการที่เป็นระบบ ให้ผู้ประกอบการร้านค้าปฏิบัติภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

-ไม่ต้องกังวลสภาพอากาศ เพราะอยู่ในสถานที่ปิด

ข้อเสีย

-คอร์สต้นทุนค่าใช้จ่ายเช่าสถานที่ รวมถึงคอร์สอื่นๆ ภายใต้ข้อกำหนดของห้างฯ ค่อนข้างสูง

-ต้องเปิดบริการทุกวัน และตามกำหนดเวลาเปิด-ปิดของห้างฯ ผู้ประกอบการไม่สามารถหยุด/ปิดร้านก่อนได้

2.โรงเรียน/สถานศึกษา

ข้อดี

-กลุ่มลูกค้าเป็นช่วงวัยเรียน-วัยรุ่น มีจำนวน (Traffic) ในพื้นที่ สามารถตั้งเป้ายอดขายที่แน่นอน

-เป็นกลุ่มลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อได้ง่าย โดยเฉพาะอาหาร/เครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่น สินค้าแปลกใหม่

-เป็นกลุ่มลูกค้าที่ทรงอิทธิพลในกระแสสังคมโซเชียล และเกิดการบอกปากต่อปากสูง (Word Of Mouth)

ข้อเสีย

-มีช่วงเวลาปิดภาคเรียน กระทบต่อยอดขายหน้าร้านโดยตรง

-มีช่วงเวลานาทีทองในการเรียกลูกค้าอย่างจำกัด เช่น เช้าก่อนเข้าเรียน และพักเที่ยง

-กำลังซื้อมีจำกัด เนื่องจากกลุ่มลูกค้าอยู่ในช่วงวัยเรียน ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถทำงานหาเงินเองได้

3.ตลาดนัดในชุมชน

ข้อดี

-สร้างการรับรู้อย่างดี เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่โดยตรง

-ค่าเช่าที่ ราคาไม่สูง

-การต่อรองซื้อ-ขายสินค้าและบริการ ระหว่างผู้ขาย-ผู้ซื้อ ทำได้อย่างอิสระ

ข้อเสีย

-มีช่วงเวลานาทีทองในการซื้อ-ขาย ก่อนตลาดจะวาย (ในบางตลาดสามารถขายได้ตลอดทั้งวัน)

-เป็นทำเลที่เหมาะกับในบางธุรกิจหรือร้านค้าบางประเภทเท่านั้น

-ตลาดนัดบางแห่งสถานที่กลางแจ้ง อุปสรรค คือ สภาพอากาศในการเปิดร้าน

4.คอมมูนิตี้มอลล์ (ศูนย์การค้าในพื้นที่ชุมชน)

ข้อดี

-เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ได้โดยตรง

-สามารถกำหนดยอดขายและวางแผนกลยุทธ์การทำตลาดที่แน่นอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-สถานที่ได้รับการออกแบบอย่างมีมาตรฐาน สาธารณูปโภคครบครัน อำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ขาย-ผู้ซื้อ (น้ำ ไฟ ห้องน้ำ ที่จอดรถ ระบบ รปภ. ฯลฯ)

ข้อเสีย

-เป็นสถานที่ค่อนข้างปิด ส่วนใหญ่เกิดกับจับจ่ายใช้สอยของคนในพื้นที่ชุมชนเท่านั้น

-ค่าเช่าสถานที่ค่อนข้างสูง

-การสร้างยอดขาย และคาดหวังกับการเติบโตของสาขาค่อนข้างยาก หากไม่มีกลยุทธ์หรือการทำตลาดในช่องทางอื่นๆ มาประยุกต์ด้วย

5.สถานีให้บริการน้ำมัน (ปั๊ม)

ข้อดี

-เป็นทำเลที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกระดับ สร้างการรับรู้ได้โดยตรง

-เป็นทำเลที่มี Traffic สูง มีการเข้า-ออก ของกลุ่มลูกค้าคือ ผู้ใช้ยานพาหนะสัญจรไปมาโดยตลอด

-ผู้ประกอบการไม่ต้องเหนื่อยประชาสัมพันธ์ลูกค้า เพราะกลุ่มลูกค้าคือ ผู้ใช้รถที่เข้ามาเติมน้ำมัน แวะพักเข้าห้องน้ำ เป็นจุดรวมพล/พักรถ และต้องการจับจ่ายเลือกซื้อ/บริโภคอาหาร หรือใช้บริการต่างๆ อยู่แล้ว

ข้อเสีย

-ค่าเช่าพื้นที่ค่อนข้างสูง

-คาดการณ์ยอดขายค่อนข้างยาก มีข้อจำกัดเรื่องพฤติกรรมจบจ่ายของลูกค้าและปริมาณรถเข้า-ออก

-มีเงื่อนไข ข้อกำหนดในการออกแบบร้าน และการประกอบธุรกิจในสถานที่ดังกล่าวพอสมควร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์