โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะผู้ประกอบการ SMEs ไทย ปรับตัวอย่างไร เมื่อ สหรัฐ ตัด GSP ไทย

จากกรณีที่สหรัฐประกาศตัด GSP ไทย ทำให้หลายฝ่ายซึ่งรวมไปถึงผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีไทยเกรงว่าจะเกิดผลกระทบในเรื่องของต้นทุนสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น บวกกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ราคาสินค้าของไทยต้องปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายหรือการสั่งซื้อสินค้าที่ลดลง

คุณปรีชา ตรีสุวรรณ President Thailand Tanzania Business Center และประธานสมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย (THAI EXPORTER AND MANUFACTURER ASSOCIATION) หรือ TEMA ได้กล่าวถึงปัญหาและการเตรียมพร้อมรับมือ แปรเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องฉวยเอาไว้ รวมไปถึงการหาตลาดใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีตลาดอีกหลายทวีปที่ยินดีเปิดรับสินค้าไทย และเชื่อว่าหากหน่วยงานภาครัฐและที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันขับเคลื่อน ก็จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ไม่มากก็น้อยมาฝากกัน ดังนี้

จากการที่มีข่าวว่า สหรัฐอเมริกา ตัด GSP ไทย นั้น มีผลอย่างแน่นอน จะมากหรือน้อย จะมาจากเหตุผลใด นั้นก็เป็นประเด็นสำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าและ แน่นอนก็คือ การส่งออกของไทยนั้นมีผลกระทบแน่นอน

ดังนั้นผมจึงใคร่ขอเรียนให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ได้ตระหนัก ว่า หากเราจะยืนอยู่ในโลกการค้านั้นเราจะต้องมีความพร้อม อยู่เสมอ ไม่หลงใหลได้ปลื้มกับเหตุและสถานการณ์ในการดำเนินธุรกิจของปัจจุบัน เราควรที่จะต้องทำการเตรียมการหาช่องทางไว้ก่อนหน้าเหตุการณ์ต่าง ๆ ไว้เสมอ หากมัวแต่ติดกับดักกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้วล่ะก็อาจจะปรับตัวไม่ทันแน่นอนหากยังไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าถ้าเกิดเหตุการณ์ เช่นนี้

วันนี้จึงใคร่ขอเรียนว่า สมาคมผู้ส่งออกและผู้ผลิตไทย มีการเตรียมการต่าง ๆ ไว้ให้กับ SMEs ของไทย ที่ใฝ่หาและต้องการความก้าวหน้าในธุรกิจของตน โดย TEMA เตรียมการจัดการสัมมนาเป็นระยะเวลา 2 วัน เพื่อทำการสนับสนุนส่งเสริมให้กับ SMEsโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสก้าวทันโลก

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสาร

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสเข้าถึงแหล่งสนับสนุนเงินทุนด้านการวิจัย

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสใช้เงินสนับสนุนจากทางราชการ

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสได้รับการแนะนำในด้านการผลิตให้ตรงกับ ความต้องการของตลาด

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสในพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับแต่ล่ะภูมิภาคของโลก

- เพื่อสนับสนุนให้ SMEs ไทย มีโอกาสในการทำ คลินิกให้กับสินค้าของตนเอง

หาก SMEs ไทยจะมีการวางแผนในการเตรียมตัว มองหาตลาดไว้ล่วงหน้า ผมคิดว่าน่าจะทันสมัยในยุค Digital และ ยุค 5 G ที่กำลังก้าวเข้ามาในชีวิตของประชาชนคนไทยทั้งหมายและประชาชนทั่วโลก ทุกสิ่งทุกอย่างจะก้าวไปได้เร็วมาก ดังนั้น ในนามของผู้ที่มีประสบการณ์ทางการค้าในต่างประเทศมานานไม่น้อยกว่าสามสิบปี จึงขอแนะนำให้ทุกท่านที่ต้องการความเจริญ และก้าวหน้าได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้าเสมอ ๆ

GSP ย่อมาจาก Generalized System of Preferences คือสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร ที่ประเทศพัฒนาแล้วให้กับประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา โดยเป็นการลดภาษีสินค้านำเข้าให้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สินค้าจากประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา สามารถแข่งขันกันสินค้าจากประเทศพัฒนาแล้วได้

การตัด GSP ไทยนั้นมิได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารประเทศในด้านเศรษฐกิจและรัฐบาล จะมีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในการเจรจามากน้อยแค่ไหน จึงจะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

แต่เราชาว SMEs ควรจะต้องจัดการกับตัวเองเพื่อความพร้อมและอยู่รอดของตนเองก่อนที่จะมั่วรอการแก้ปัญหาจากทางราชการเพื่อเป็นการปรับตัวให้อยู่รอด กับสถานการณ์โลก ในยุค Digital และ ยุค 5 G ครับ