โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 เรื่องน่ารู้! จ้างที่ปรึกษา “แฟรนไชส์” ทำไม เพื่ออะไร สำคัญอย่างไร

แน่นอนว่าในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ตามการมีที่ปรึกษาธุรกิจที่ดี ก็เหมือนเป็นใบเบิกทางที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจราบรื่นไม่สะดุด ซึ่งก็รวมไปถึงการทำธุรกิจแฟรนไชส์ด้วยเช่นกัน หลายคนสงสัยว่า ทำธุรกิจแฟรนไชส์ จำเป็นด้วยหรือที่จะต้องมีทีมที่ปรึกษา ในเมื่อระบบธุรกิจมีการออกแบบได้มาตรฐานอยู่แล้ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ ชี้ช่องรวย มีคำตอบมาให้ค่ะ

สำหรับเหตุผลที่จำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษามาจากปัจจัยหลักๆ ดังนี้

1.แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก

อาจเป็นเพราะคุณยังคงเป็นน้องใหม่ หรือยังเป็นมือใหม่สำหรับธุรกิจนี้ ดังนั้น การจ้างที่ปรึกษาจึงมีความสำคัญที่จะช่วยวางแผนการทำงาน และช่วยทำให้คุณมองเห็นภาพของธุรกิจนี้ได้ชัดเจนขึ้น โดยการสร้างแบรนด์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องสร้างการรับรู้หากอยากให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก

2.ไม่คุ้นเคยกับระบบแฟรนไชส์

แน่นอนว่าเพราะคุณคือมือใหม่ และยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนี้ แม้ว่าคุณจะทำการศึกษามาเป็นอย่างดี แต่ถ้าพูดถึงประสบการณ์ก็ถือว่าคุณยังมีน้อยนัก ดังนั้น การมีที่ปรึกษาที่ดีจะช่วยให้คุณมั่นใจที่จะก้าวมากขึ้นแน่นอนค่ะ

3.ขาดทีมงานที่เข้าใจระบบแฟรนไชส์

แม้ว่าคุณจะมีความเข้าใจกับธุรกิจแฟรนไชส์เป็นอย่างดี แต่ทีมงานของคุณยังมีความรู้เรื่องนี้ไม่ดีพอ ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะล้มๆไม่เป็นท่าได้ เพราะคุณไม่สามารถที่จะบริหารงานได้เพียงลำพัง หากขาดทีมงานที่มีความรู้และชำนาญการอย่างดี จึงจำเป็นจะต้องมีที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เข้ามาให้ความรู้และปรับทัศนคติของทีมงานให้คิดมุ่งไปในทางเดียวกัน

4.ระบบแฟรนไชส์ต้องมีการออกแบบทั้งกลยุทธ์และระบบปฏิบัติงาน

การทำงานของทีมที่ปรึกษา มิใช่เพียงงานเอกสาร แต่มีองค์ประกอบใหญ่ ๆ สองประการ คือ งานกลยุทธ์ ที่ประกอบด้วยข้อมูล ความคิด ประสบการณ์ การออกแบบธุรกิจ เพื่อให้แผนงานและนโยบายในการปฏิบัติการมีความถูกต้อง แม่นยำ ระบบจึงถูกคิดด้วยกลยุทธ์ และตรวจสอบด้วยตัวเลขทางการเงินและการคาดการณ์ผลลัพธ์ในทุกทางที่เป็นไปได้

5.ต้องวางระบบงานแฟรนไชส์ ผ่านความสำเร็จ 3 ขั้น

ระบบแฟรนไชส์เมื่อสร้างระบบเสร็จสิ้นแล้ว

ความสำเร็จขั้นที่ 1 คือ การทดลองขยายแฟรนไชส์ เพื่อหานักลงทุนเข้ามาสู่ธุรกิจ

ความสำเร็จขั้นที่ 2 คือ การบริหารจัดการสาขาที่เปิดใหม่ ให้มีความสำเร็จ เกิดรายได้ เกิดกำไร เป็นที่พึงพอใจของนักลงทุน และ

ความสำเร็จขั้นที่ 3 คือ การบริหารความสัมพันธ์ให้สาขาแฟรนไชส์ ทำกำไรให้กับบริษัทฯ ต่อเนื่อง เกิดรายได้ในเชิงส่วนแบ่งยอดขายเข้าสู่บริษัทยั่งยืน มีกระบวนการจัดการสื่อสารและกระตุ้นการทำงานของสาขา

ความต่อเนื่องของความสำเร็จจะเป็นการบริหารให้เกิดปัญหาน้อย และผลลัพธ์ความสำเร็จมาก ต้องอาศัยความมุ่งมั่นทุ่มเทของผู้บริหาร พนักงาน และที่ปรึกษาร่วมกัน โดยมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเสริมการทำงานให้สะดวกยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์
11 เรื่องควรรู้! ก่อนจ้าง “ที่ปรึกษา” สร้างธุรกิจแฟรนไชส์