ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท และมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งเราเองก็ตามไม่ทัน โดยเฉพาะเมื่อเราก้าวสู่ยุคดิจิทัลที่มีความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การลงทุนแฟรนไชส์ในยุคนี้จึงต้องทำการศึกษาให้รู้ลึกจนเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะได้ประเมินและมีแนวทางการบริหารธุรกิจให้ก้าวทันกระแสและยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง
คุณจิรภัทร สำเภาจันทร์ ผู้บุกเบิกแฟรนไชส์ร้านสารพัดบริการรายแรกของไทย ที่ปรึกษาด้านการตลาด และธุรกิจแฟรนไชส์ ได้มีข้อชี้แนะเกี่ยวกับการหาซื้อแฟรนไชส์ดีๆ สักแห่งเพื่อนำไปทำเป็นงานหลักหรืองานเสริม สร้างการเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยบอกว่าผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
กลุ่มแรก : เหล่ากลุ่มบริษัทฯที่มีเงินทุนและมีทำเล ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์แบรนด์ต่างๆ เข้าพอร์ตตัวเอง เพื่อหวังขยายงานเร็ว และจับกระแสตลาดที่โตไว โดยซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์จากต่างประเทศเข้ามาทำในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์
ยกตัวอย่าง เช่น เครือ CP. ที่ซื้อสิทธิ์ 7-11 หรือเครือเซ็นทรัลที่ซื้อสิทธิ์แฟรนไชส์มาหลากหลายแบรนด์เปิดในห้าง ฯลฯ
กลุ่มสอง : บรรดาลูกเถ้าแก่ ในกิจการท้องถิ่น เหล่าลูกๆ หลานๆ รุ่น 2,3 ก็มักจะซื้อแฟรนไชส์ไปลงทุนในพื้นที่จังหวัดของตนเอง ที่อาจจะทำควบคู่ไปกับกิจการเดิมของพ่อแม่
กลุ่มสาม : กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน กลุ่มอาชีพอิสระ และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งจะเป็นช่วงราคาพืชผลตัวไหนดี โซนนั้นจะมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ลงทุนโดยคนภาคเกษตรเกิดขึ้น เช่น ภาคใต้ ช่วงราคายางปกติดี ก็จะมีการลงทุนเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ในท้องถิ่นกันอย่างมากทีเดียว
เมื่อคุณกำลังตัดสินใจลงทุนซื้อแฟรนไชส์ องค์ประกอบสำคัญที่ต้องพิจารณาถ้าจะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีปัจจัย 4 ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแฟรนไชส์ซอ(ผู้ให้สิทธิ์)
2. ประสิทธิภาพของแฟรนไชส์ซี (ผู้ซื้อสิทธิ์)
3. ทำเลที่ดีตรงกลุ่มเป้าหมาย
4. ปัจจัยแวดล้อมทางสังคมต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ฯลฯ
นอกจาก 4 ข้อที่กล่าวมา คุณอาจจะใช้วิธีเลือกธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการพิสูจน์ความสำเร็จมาแล้ว มีชื่อเสียง และความเชี่ยวชาญพอสมควร ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจแฟรนไซส์ที่คุณซื้อไปนั้น ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ฉะนั้น จะลงทุนซื้อธุรกิจระบบแฟรนไชส์ในยุคดิจิทัลไม่ต้องกลัวอีกต่อไป เพราะการเริ่มต้นธุรกิจง่ายขึ้น ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรอบตัว เข้าถึงข้อมูลการลงทุนและเสาะแสวงหาข้อมูลที่สะดวกมากขึ้น รวมถึงสามารถอ่านรีวิวและติดตามการทำกิจกรรมต่างๆ ของแบรนด์แฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
สุดท้ายแล้ว ธุรกิจแฟรนไซส์ที่คุณซื้อมาลงทุนนั้น จะประสบความสำเร็จได้ก็ขึ้นอยู่ที่ “ตัวคุณเอง” ในเรื่องของการบริการธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่วางไว้ ถ้าคุณทำได้ “ความสำเร็จ” ก็อยู่ในมือคุณได้ไม่ยาก
ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์