ชี้ช่องรวย วันนี้ขอนำเอาบทความของ อ.พัฒนพล บรรทัดจันทร์ ที่ปรึกษากลยุทธ์และการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ บริษัท บิสิเนสโค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ได้กล่าวถึง Know-how ในธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อการพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งแบบรอบด้าน ซึ่งเหมาะกับผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ค่ะ
หากคนซื้อแฟรนไชส์ ตั้งคำถามที่ว่า อะไร คือ Know-how ในธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณ หากตอบว่า สูตรลับ การคัดสรรวัตถุดิบ เมนูเด็ด อาจไม่ใช่ทั้งหมดแต่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในธุรกิจ
ดังนั้นการเข้าใจแนวคิดระบบแฟรนไชส์ที่แท้จริงนั่นมีความจำเป็น ทั้งนี้เพื่อจะได้สร้างและพัฒนาจุดแข็งของระบบแฟรนไชส์อย่างรอบด้าน เช่น การควบคุมป้องกัน ให้ธุรกิจนั้นอยู่ในมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา แฟรนไชส์ซอร์เจ้าของระบบสามารถสร้างกระบวนการที่แฟรนไชส์ซีทำงานน้อยลงมีความสะดวกมากกว่าเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ซึ่งแฟรนไชส์ซอร์ก็สามารถควบคุมมาตรฐานและประสิทธิภาพของระบบแฟรนไชส์ที่ได้ทำการออกแบบก่อนขยายธุรกิจออกไป โดยแบ่งวิธีการควบคุม ดังนี้
1. Know-how Control เป็นการควบคุมวิธีการสำคัญในการผลิต
การควบคุมวิธีการผลิต (Production know how) การควบคุมแหล่งวัตถุดิบ หรือแหล่งสินค้า (Material Sources , Distribution Center) มีการจัดการตั้งแต่ การจัดเตรียมการจัดส่งจนถึงการผลิต ไม่มีขายทั่วไป และ การควบคุมด้วยรูปแบบการบริหาร (Management Control) การวางส่วนการสนับสนุนสินค้าหรือสาขาของตนอย่างมีรูปแบบ ประกอบด้วยทีมงานที่มีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องที่ทำได้เฉพาะร้านสาขาเท่านั้น หากมีร้านที่มีสาขาเดียวคงทำไม่ได้แน่
2. Procedures Control การควบคุมขั้นตอนในการดำเนินงาน
โดยการวางรูปแบบการปฏิบัติงานให้เป็นรูปแบบเดียวกัน และออกแบบให้สอดคล้องกับทีมงาน ตั้งแต่ Working Process การฝึกอบรมทักษะความรู้ของทีมงาน ตลอดจนการสนับสนุนและการช่วยเหลือ
3. Identification Items and Brandname : เป็นการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ และภาพลักษณ์ธุรกิจ
การสื่อภาพพจน์ของร้านหรือสินค้า รวมถึงตราสัญลักษณ์ โดยถือเป็นลิขสิทธิ์ที่ต้องปกป้องมิให้ใครมาเลียนแบบได้ เป็นการสร้างแบรนด์ที่ทุกสาขาต้องปฏิบัติตามร่วมกัน เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความประทับใจกับผู้ใช้บริการ
ขอขอบคุณที่มาข้อมูลจาก : สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ (FLA)