โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เริ่มต้นจาก “ความรัก” ต่อยอดสู่แบรนด์ “SHAN” ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิก 100 %

เป็นที่ทราบกันดีว่า ไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน ขนาดเล็กหรือไปจนถึงขนาดใหญ่ ทุกอย่างล้วนมีที่มาที่เป็นแรงบันดาลใจ กลายเป็นเรื่องราวนำมาสู่การถ่ายทอดลงในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ พร้อมนำมาต่อยอดแตกประเภทไลน์สินค้า และหาตลาดที่น่าสนใจจนสามารถสร้างยอดขายได้ในที่สุด

เช่นเดียวกันกับ “SHAN” ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีจุดเด่นในเรื่องส่วนผสมแบบออร์แกนิก 100 % จากแรงบันดาลใจของ Start Up หญิงคนเก่งอย่าง “คุณปาล์มมี่” ธัชมาภรณ์ จันทร์จำรัสแสง เจ้าของแบรนด์ที่เริ่มต้นจากการหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้กับคุณพ่อที่กำลังป่วย

“เราเริ่มต้นธุรกิจเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ คือคุณพ่อป่วยเป็นมะเร็ง ซึ่งผลข้างเคียงจากการให้คีโมทำให้ผิวหนังของคุณพ่อเกิด Effect คือ ผิวจะลอกและแห้ง จากเดิมที่ใช่ผลิตภัณฑ์ครีมทาผิวที่ขายตามท้องตลาดก็ใช้ไม่ได้เพราะมีสารเคมี จึงต้องหาผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีน้อยที่สุดที่ไม่ทำอันตรายต่อผิว จึงไปเดินดูตามงานออร์แกนิก หรืองานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติมไปด้วย จนสุดท้ายก็ได้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้คุณพ่อลองใช้ หลังจากใช้แล้วผิวจากที่เคยแห้งและแสบคันก็มีอาการดีขึ้น แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นดีและส่วนตัวก็ลองซื้อมาใช้เองด้วย จากที่ไปงานบ่อยขึ้นหาข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้นด้วยจึงเกิดความสนใจ และอยากเจอกับผู้ผลิตหลายรายหลังจากที่พูดคุยแล้วจึงพบว่า เราเองก็สามารถทำผลิตภัณฑ์ในแบบของเราเองไว้ใช้ได้”

หลังจากผลิตมาให้คุณพ่อและตัวเธอเองใช้แล้ว “คุณปาล์มมี” ยังได้ส่งต่อผลิตภัณฑ์ให้คนรอบข้างได้ลองใช้ด้วย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก พร้อมทั้งแนะนำให้ทำเป็นธุรกิจของตัวเอง จึงเป็นที่มาของแบรนด์ SHAN ที่พร้อมจะส่งต่อความรักด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวธรรมชาติแบบออร์แกนิก 100 % ตั้งแต่นั้นมา

ปัจจุบัน SHAN มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น ครีมบำรุงผิว เจลอาบน้ำ แฮนด์ครีม ฯลฯ ซึ่งมีจุดเด่นนอกเหนือจากความเป็นธรรมชาติ นั่นก็คือ กลิ่น ที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยที่นำเข้าจากต่างประเทศ เมื่อนำมาเบลนด์ผสมกันก็จะได้กลิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกลิ่นดังกล่าวมีความเป็นอโรมาช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลาย

โดยแกนหลักๆ ของ SHAN จะประกอบไปด้วย ส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ ทุกผลิตภัณฑ์ของเราจะนำน้ำมันจากธรรมชาติมาใช้ ซึ่งสัดส่วนนำเข้าจากต่างประเทศประมาณ 80-90 % จากโซนยุโรป แอฟริกา โมรอคโค อเมริกา อังกฤษ และยังมีน้ำมันหอมระเหยของไทยแท้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์ของเราแต่ละกลุ่มจะถูกตั้งชื่อตามอารมณ์ความรู้สึกของแต่ละกลิ่น เช่น

-SHAN ร่าเริง มีส่วนผสมของกลิ่นเจอราเนียม (Geranium) และกลิ่นซีตรัส (Citrus Flavour) ให้ความรู้สึกสดชื่นร่าเริง

-SHAN ตื่น มีส่วนผสมของกลิ่นเลม่อนกลาส หรือ ตะไคร้ ผสมกับกลิ่นเปเปอร์มินต์

-SHAN ผ่อนคลาย มีส่วนผสมของกลิ่นจัสมิน หรือ มะลิ อีรังอีรังและ ออเร้นจ์ พีล ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย นิยมใช้ในเวลาเข้านอน หรือช่วงเวลาที่ต้องการพักผ่อน

นอกจากนี้ ยังมีกลิ่น SHAN ชื่นใจ, SHAN สงบ, SHAN สบาย ให้ลูกค้าได้เลือกตามอารมณ์ความต้องการอีกด้วย

“ผลิตภัณฑ์ของเราแต่ละกลุ่มจะเบลนด์กลิ่นน้ำมันหอมระเหยมากกว่า 1 กลิ่นขึ้นไป เพื่อไม่ให้มีกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งโดดขึ้นมา โดยผลิตภัณฑ์ของเราจะมีทั้ง   เจลอาบน้ำ แฮนด์ครีม บอดี้โลชั่น บอดี้ออย และเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เราเปิดตัวเป็นชุด Gift Set พร้อมทั้งมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาเป็น Limited Edition โดยมีความพิเศษที่เราทำในช่วงนั้นจริงๆ ก็คือ ก็จะเป็น แอทโมสเฟียร์ มิส ในรูปแบบสเปรย์ฉีดห้องที่มีกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติสำหรับใช้ตอนกลางวัน และ กู๊ดไนท์ คิส มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเลม่อนกลาส กับ คาโมมายด์ สำหรับฉีดตอนกลางคืนที่หมอนหรือผ้าห่ม โดยตัวนี้จะใช้ชื่อว่า Shan ฝันดี”

และในปี 2563 นี้ “คุณปาล์มมี่” มีความตั้งใจที่จะเน้นเจาะตลาดในประเทศ โดยจะออกตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมาอีก 4 SKU ในช่วงไม่เกินไตรมาส 2 ของปีนี้

“ที่ผ่านมาเราได้ร่วมออกบูทที่ K Village ทุกสัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือนก็จะเจอลูกค้าญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะ และส่วนใหญ่จะชอบแฮนด์ครีม นอกจากนี้สินค้าเรายังมีวางขายที่สยามดิส คัฟเวอรี่ โซนอีโคโทเปีย (ECOTOPIA) , สยามพารากอน โซนเนเจอร์มาร์เก็ต และ ไอคอนสยาม โซนไอคอนกลาส ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าต่างประเทศ ถ้าเป็นลูกค้าคนไทยจะมีที่ร้านออแวลู่ ออร์แกนิค กว่า 40 สาขา นอกจากนี้ ยังมีจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์, IG และ KTC Village Shop ซึ่งลูกค้าเคทีซีจะมีส่วนลดพิเศษอีกด้วย”

ตอนนี้วางเป้าหมายที่จะสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งก่อน เราอยากให้ลูกค้ามีความสุขทุกครั้งที่ได้สัมผัสและได้ใช้แบรนด์ของเรา เป็นความรู้สึกดีๆ ที่เขาได้กลับไป เป็นสิ่งที่แบรนด์มีความตั้งใจที่จะให้กับลูกค้า เราจึงใส่สิ่งดีๆ เข้าไปในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ โดยเราใส่ใจตั้งแต่เรื่องส่วนผสม ความต้องการของลูกค้า แพคเกจจิ้ง ในแง่ของการบริหารธุรกิจ เนื่องจากเราเริ่มต้นด้วยการเป็นองค์กรเล็กๆ เริ่มต้นทำด้วยตนเองคนเดียว เราต้องยิ่งปรับตัวให้เร็วตามสถานการณ์และต้องรู้จักวางแผน ยิ่งเราไม่มีข้อมูลเราต้องยิ่งทำการบ้าน เราต้องพูดคุยกับลูกค้าให้เยอะๆ ต้องตามเทรนด์ของโลกให้ทันเพื่อจะได้นำมาประยุกต์ให้เข้ากับแบรนด์ของเรา ทำให้ลูกค้าได้สิ่งดีๆ ใหม่ๆ กลับไป

“ส่วนตัวปาล์มมี่เรียนจบปริญญาโท ด้านมาร์เก็ตตติ้ง จากประเทศอังกฤษ เคยทำงานประจำอยู่ฝ่ายดูแลลูกค้าที่บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง ต่อมามีโอกาสทำฝ่ายมาร์เก็ตติ้ง จนขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด ที่บริษัทเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง และสุดท้ายก็ออกมาทำธุรกิจ SHAN ของตัวเอง และได้นำประสบการณ์จากการทำงานประจำมาปรับใช้ในเรื่องของระบบการบริหารงานที่มีแบบแผน รู้จักการวางแผน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นจากที่ทำงาน คิดว่าการวางแผนพัฒนาธุรกิจในรูปแบบ SME นั้นมีส่วนสำคัญ เพราะเราเริ่มต้นจากไม่มีอะไรเลย สิ่งที่ไม่ควรละเลย คือ เรื่องการตลาด และการเงิน และการเรียนรู้ พร้อมทั้งพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังต้องติดตามข่าวสารและรู้จักปรับตัวให้ทันกับกระแสโลกปัจจุบัน ซึ่งถือว่า Start Up SME ยุคใหม่พึงจะทำ”

ติดตามรับชมสินค้าผ่านช่องทาง www.shanorganic.com

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจอยากเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใน KTC U Shop สามารถลงทะเบียนหรือสมัครมาได้ที่เว็บไซต์ KTC U Shop หรือ KTC PHONE 02 123 5000 www.ktc.co.th/ushop