โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ร้านค้าปลีก คืออะไร? ค้าปลีกแบบเดิม ค้าปลีกแบบใหม่ แต่ต่างกันอย่างไร

ร้านค้าปลีก คืออะไร? หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าธุรกิจนี้เป็นอย่างไร ความหมายของธุรกิจค้าปลีก หรือ Retail Business คือ ธุรกิจที่มีลักษณะการซื้อขายสินค้าและบริการโดยตรงให้กับผู้บริโภค ซึ่งร้านค้าปลีกที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วคงหนีไม่พัน ร้านสะดวกซื้อ ร้านโชห่วย หรือห้างสรรพสินค้า ร้านค้าแผงลอย ร้านอาหาร เป็นต้น

ร้านค้าปลีกแบบดั่งเดิม ตั้งแต่สมัยอดียเราจะรู้จักกันในชื่อ ร้านโชห่วย หรือ ร้านขายของชำ ซึ่งมักจะต้องอยู่ในแหล่งชุมชน รูปแบบของร้านไม่ได้เน้นออกแบบมาให้ดูสวยงามหรือจัดวางสินค้าอย่างเป็นระบบอะไรมากนัก เน้นการบริการจัดการแบบครอบครัวใช้เงินทุนหมุนเวียน

ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือที่รู้จักกันในนาม Modern trade เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า จะมีการตกแต่งที่ดูทันสมัย และมีการนำระบบการบริหารจัดการเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การจัดวางสินค้าอย่างเป็นระบบ การสต็อกสินค้า เป็นต้น

ข้อดี-ข้อเสีย ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม

ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ในประเทศไทยอาจจะคุ้นเคยกันในรูปแบบของร้านโชว์ห่วย ร้านแผงลอยตามตลาด ซึ่งก็จะมีข้อดีและข้อเสียต่างออกไปจากร้านค้าปลีกในรูปแบบ Modern Trade

ข้อดี

  1. ธุรกิจค้าปลีกประเภทนี้ใช้เงินเริ่มต้นลงทุนน้อย
  2. สามารถนำสินค้า หรือบริการอะไรก็ได้ที่เหมาะสมกับธุรกิจค้าปลีกของตัวเองมาวางจำหน่าย โดยไม่ต้องทำตามมาตรฐานเฟรนไชส์ Modern trade
  3. เจ้าของกิจการบริหารงานเอง ทำให้มีความสนิทสนมกับผู้บริโภค สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่า

ข้อเสีย

  1. ความสวยงาม การตกแต่งในธุรกิจค้าปลีกประเภทนี้อาจดึงดูดผู้บริโภคน้อยกว่า
  2. เป็นธุรกิจค้าปลีกที่บริหารงานเองในครอบครัว อาจไม่เป็นระบบ ยากต่อการขยายกิจการ

ข้อดี-ข้อเสีย ร้านค้าปลีกสมัยใหม่

ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ปัจจุบันมีให้เห็นเป็นจำนวนมาก และมีอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภค บริโภค อุตสาหกรรมแฟชั่น เสื้อผ้า ความสวยความงาม โดยส่วนมากมักเป็นเจ้าของเดียวที่ขยายธุรกิจเพื่อการเติบโต ร้านค้าปลีกสมัยใหม่บางร้านก็มีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ข้อดี ข้อเสียธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ จะมีดังนี้

ข้อดี

  1. ธุรกิจค้าปลีกประเภทนี้มีระบบ ง่ายต่อการบริหารงาน
  2. การค้าปลีกสมัยใหม่จะดึงดูดผู้บริโภค และมีความทันสมัยมากกว่าธุรกิจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม
  3. มักมีอำนาจต่อรองกับ Suppliers มากกว่าธุรกิจค้าปลีกแบบเดิม

ข้อเสีย

  1. การเริ่มต้นลงทุนในธุรกิจค้าปลีกประเภทนี้ใช้เงินจำนวนมาก
  2. ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ โดยส่วนมากมักเป็นธุรกิจเฟรนไชส์ ที่ผู้ประกอบการอาจต้องดำเนินธุรกิจตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานการดำเนินธุรกิจของเจ้าของเฟรนไชส์ เช่น ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของไทยอย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น

เหล่านี้ทำให้เรามองเห็นว่าไม่ว่าจะร้านค้าปลีกรูปแบบไหน ต่างก็มี ข้อดี ข้เสีย ด้วยกันทั้งสิน แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่เราหมาะสมที่จะเลือกในรูปแบบไหน สามารถพัฒยาอะไรให้ร้านค้าปลีกของเราสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากขึ้น 

ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีก ถือเป็นอีกธุรกิจที่เติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่เพียงแต่ ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือธุรกิจค้าปลีกแบบสมัยใหม่ ธุรกิจค้าปลีก แบบดั้งเดิมก็กำลังเริ่มผันตัวเองสู่การใช้เทคโนโลยี ในการพัฒนา บริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายในอนาคตอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : moneywecan