โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เรียนออนไลน์สร้างทักษะกับ 20 หลักสูตร จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ปูทางสร้างอาชีพสู่อนาคต

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดคอร์สสอนออนไลน์ 20 หลักสูตร ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเสริมทักษะแก่ประชาชนทั่วไป หรือผู้ที่ต้องการเสริมพื้นฐานความรู้เพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพการทำงาน และต่อยอดสู่การทำธุรกิจได้ในอนาคต โดยมีหลักสูตรที่น่าสนใจ ดังนี้

1.คอร์สพื้นฐาน Excel

-เรียนรู้ Function พื้นฐาน สำหรับจัดการ นับ และคลีนข้อมูล

-การสร้างกราฟด้วย Excel

-การสร้าง Presentation ด้วย Excel

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/156

2.คอร์ส Excel ขั้น Advanced

-การค้นหาค่าที่ตรงกัน: VLOOKUP (แบบ Exact Match)

-การค้นหาค่าที่ตรงกัน: VLOOKUP (แบบ Approximate Match)

-สร้าง Pivot Table จากตาราง Crosstab และการคลีนข้อมูล

-สร้าง Pivot Table จากฐานข้อมูล Microsoft Access

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/157

3.การคิดธุรกิจอย่างมีระบบ

-โครงสร้างแบบ Iceberg และ Leverage point

-ระบบ และการคิดอย่างเป็นระบบ

-Causal Loop Diagram

-Reinforcing Loop

-Balancing Loop

-System Archetype โครงสร้างพฤติกรรมที่มักจะเกิดในองค์กร

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/177

4.นำเสนองานอย่างมืออาชีพด้วย PowerPoint

-การใส่ Logo ลงในทุกหน้าของสไลด์

-การสร้างระบบเมนู

-การสร้าง smartart

-การสร้าง pictograph

-การสร้างสไลด์จากข้อมูลใน Excel

-เทคนิคการใช้ Slideshow และ Presenter view

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/155

5.Data Visualization

-Why Data Visualization

-What is a good visualization

-How to make a good data visualization

-Common Visualizations

-Storytelling & Narrative Visualization

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/190

6.วางแผนการเงินส่วนบุคคล

-รู้พฤติกรรมการใช้จ่ายก่อนวางแผน

-เทคนิคออมเงินให้เหลือเก็บ

-รู้ทันก่อนใช้บัตรเครดิต

-รู้จักและจัดการหนี้ให้อยู่หมัด

-รู้สถานะการเงินด้วยงบการเงินส่วนบุคคล และวิธีการทำงบการเงินส่วนบุคคล

-การจัดสรรเงินลงทุน คืออะไร

-เลือกพอร์ตอย่างไรให้เหมาะกับเป้าหมาย

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/194

7.การตลาดบริการ (Service Marketing)

-ภาพรวมของธุรกิจบริการ การตลาด 3.0

-ลักษณะของธุรกิจบริการ และสิ่งที่นักการตลาดต้องทราบในการคิดกลยุทธ์

-Perishability

-Intangibility

-Inseparability

-Variability

-GAP Analysis

-กรณีศึกษาจากองค์กรใหญ่ เช่น SCG, MK, KTB, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/151

8.การบริหารต้นทุน กิจกรรมเทคนิคการลงทุน

-การวิเคราะห์ value chain

-การวิเคราะห์กลยุทธ์องค์กร

-การวิเคราะห์ตัวผลักดันต้นทุนระดับองค์กร (cost driver)

-การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม (activity-based management)

-ด้านต้นทุน

-ด้านกระบวนการ

-การลดต้นทุนผ่านการบริหารกิจกรรม และการจัดทำรายงาน

-ตัวอย่างและกรณีศึกษา

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/152

9.กลยุทธ์นวัตกรรม การสร้างธุรกิจใหม่

-จาก Strategy 1.0 ถึง Strategy 4.0

วิธีคิดกลยุทธ์นวัตกรรมและการสร้างธุรกิจใหม่ๆ

-Jobs to be done

-การหา Key Commonalities

-การหา Pain Points

-การหาความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรม

-Disruptive Business models & Examples

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/158

10.การทำการตลาดที่มีหัวใจ (Heartful Marketing)

-Heartful Marketing ต่างกับตลาดทั่วไปอย่างไร

-ขั้นตอนในการเริ่มต้นการทำตลาดที่มีหัวใจ

-กรณีศึกษา ทั้งจากประเทศญี่ปุ่นและไทย

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/160

11.ฝ่าคลื่นธุรกิจ พิชิตเป้าหมาย

-ความเสี่ยงธุรกิจ คิดใหม่...ความเสี่ยงคืออะไร

-การจัดการความเสี่ยง

-การระบุความเสี่ยง

-การจัดลำดับความเสี่ยง

-การจัดโครงสร้างและปรับวัฒนธรรมในองค์กร เพื่อจัดการความเสี่ยงให้ได

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/176

12.ตรวจสุขภาพกิจการผ่านงบการเงิน

-ข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสุขภาพการเงิน

-งบการเงินสะท้อนสุขภาพขององค์กรอย่างไร

-ทำความเข้าใจงบแต่ละประเภท (งบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุน กำไร กระแสเงินสด)

-ทดลองตรวจสุขภาพการเงินขององค์กร

-ทำความเข้าใจคำศัพท์ เช่น ROE, ROA, PM, ATO, CR, D/E

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/179

13.การเงินฉบับย่อ สำหรับ SME

-สมการ ลงทุนน้อย x กำไรดี x มีอนาคต

-เงินจม และเทคนิคการบริหารเงินจม

-การวางบิล รับเช็ค เครดิตเทอม

-เทคนิคการบริหารเงินช้า

-วัดความเสี่ยงวงจรเงินสด

-ตัวอย่าง และกรณีศึกษา

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/180

14.Intro to StartUp

-Startup คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นที่จับตามอง

-อยากเริ่มต้นทำ Startup ต้องคำนึงถึงอะไร

-Why, What, Who, How, When

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/182

15.การหาโอกาสทางธุรกิจจากอภิมหาข้อมูล

-ทำความเข้าใจ อะไรคือ Big Data

-Data Mining คืออะไร

-ประเภทของ Data

-การทำ Cluster Analysis

-การประยุกต์ใช้ และกรณีศึกษา

** จะเป็นประโยชน์หากผู้เรียนมีโปรแกรมคำนวณสถิติ (SPSS)

รายละเอียดคอร์ส https://space.cbs.chula.ac.th/course/181

16.มหากาพย์ กลเม็ด เก่งคณิต ความน่าจะเป็น และสถิติ

-การจัดหมู่ Combination

-ทฤษฎีบททวินาม

-วิธีเรียงสับเปลี่ยนและจัดหมู่ ดวงดาวและแท่งไม้

-สถิติ

-ความน่าจะเป็นเกี่ยวกับเซตอนันต์

-ความน่าจะเป็นที่มีเงื่อนไข

-ความแปรปรวนของตัวอย่าง

รายละเอียดคอร์ส https://mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc2625

17.ทำอย่างไรให้สินค้า Go Inter ขายดี ดังข้ามโลก

-หัวใจของการสื่อสารการตลาดระหว่างประเทศ

-แนวคิด

-เทคนิค

รายละเอียดคอร์ส https://mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc3004

18.การสร้างชิ้นงานจากโปรแกรมสร้างภาพสามมิติ

-การออกแบบ การสร้างชิ้นงานต่างๆ

-ชิ้นส่วนทางวิศวกรรม

-เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ

รายละเอียดคอร์ส https://mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc2002

19.Introduction to Smart Grid

-แนวคิดการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟ้ฟ้าสมาร์ทกริดในเบื้องต้น

-แรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการพัฒนา

-เปรียบเทียบความแตกต่างหลักระหว่างระบบโครงข่ายไฟฟ้าแบบเดิมกับแบบสมาร์ทกริด

-เข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานของสมาร์ทกริด

รายละเอียดคอร์ส https://mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc2003

20.ภาษาอาหรับในชีวิตประจำวัน

-การทักทายและการแนะนำตัว ในรูปแบบต่างๆ ตามสถานการณ์

-การใช้กริยาคำสั่งและการขอร้อง

-การแสดงความเห็นและความรู้สึก

รายละเอียดคอร์ส https://mooc.chula.ac.th/courses/chulamooc1301