การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ ก็เพื่อที่จะขายสินค้าใหม่ในตลาดเดิมด้วยการนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำตลาดอยู่มาเป็นเวลานานแล้ว มาปรับปรุงพัฒนาเสียใหม่ให้มีคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ทั้งผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ควรให้ความสำคัญ
ขั้นตอนที่ 1 ตั้งเป้าหมายการพัฒนาให้ชัดเจน
ควรตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาสินค้าไปเพื่ออะไร สามารถทำออกมาได้จริงหรือไม่ หาทางพัฒนาสินค้าตัวเดิม หรือสร้างสรรค์สินค้าใหม่ขึ้นมาเพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า หรืออาจตั้งเป้าหมายการลดต้นทุน และเพิ่มยอดขายให้ชัดเจนด้วยการวางแผนว่าจะตัดทอนหรือเพิ่มส่วนไหน
ขั้นตอนที่ 2 สร้างทีม
หลังจากที่ตั้งเป้าหมายแล้ว ต่อมาคือเตรียมสร้างทีม โดยไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีความสามารถเฉพาะด้าน การทำ R&D ต้องสร้างทีมที่เข้าใจเป้าหมาย และวิธีการทำงานในทิศทางเดียวกัน โดยให้ความรู้ และความเข้าใจในเป้าหมาย สร้างกล่องแสดงความคิดเห็น เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา อาจตั้งรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้กับไอเดียดีๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับลูกทีม
ขั้นตอนที่ 3 ถามหาความช่วยเหลือจากซัพพลายเออร์
การผูกมิตรกับซัพพลายเออร์ถือเป็นส่วนสำคัญอีกประการหนึ่งในทางการค้า เพราะอาจเข้ามาช่วยเหลือให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงวัตถุดิบหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ หรือพัฒนาสินค้าให้ล้ำหน้าคู่แข่งไปอีกขั้น
ขั้นตอนที่ 4 ลูกค้าต้องการอะไร
การที่จะพัฒนาสินค้าให้ไปอีกก้าว คือต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร โดยการทำ Research ข้อมูลจากลุ่มลูกค้า โดยเริ่มสำรวจว่าผู้บริโภคส่วนมากมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอย่างไร หรือเหตุใดจึงเลือกผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาสินค้าในอนาคต
ขั้นตอนที่ 5 วางแผน ลงมือทำ และวัดผล
หลังจากที่ได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นไปหมดแล้ว ก็ถึงเวลามาประมวลผลและวางแผนการทำงานให้เป็นระบบ เพื่อให้การลงมือปฏิบัติเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพ หลังจากนั้นคือการติดตามวัดผลว่า กระบวนการในการปฏิบัติงานของเราตรงตามแผนหรือไม่ และติดตามดูว่าสินค้าที่พัฒนาไปนั้นมีผลลัพธ์ไปในทิศทางที่ดีขึ้นจริงหรือไม่