จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารธุรกิจ วิถีชีวิตผู้คน โดยมีโควิด-19 เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลรอบด้าน ทำให้หลายธุรกิจทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ต้องปรับทัพใหม่ โดยเฉพาะ “ธุรกิจแฟรนไชส์” ที่ต้องปรับตัวอย่างยิ่งยวดเช่นกัน
ชี้ช่องรวย ได้ประมวลภาพรวมแฟรนไชส์ที่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบเทรนด์การบริหารจัดการที่เหล่าผู้บริหารธุรกิจแฟรนไชส์มีการตื่นตัวและปรับตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนี้
1.ใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์มากขึ้น
จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เจ้าของแฟรนไชส์ใช้วิธีการติดต่อสื่อสารกับแฟรนไชส์ซีผ่านช่องทางออนไลน์ จากเดิมจะเดินทางไปเยี่ยมเยือนหรือไปสาธิตการทำธุรกิจ เช่น แฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม จากที่แฟรนไชส์ซีหรือผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องเดินทางมาฝึกอบรม ก็เปลี่ยนมาเป็นเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตคาดว่า การฝึกอบรมผ่านช่องทางออนไลน์นี้จะได้รับความนิยม เพราะช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการเดินทาง และลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อด้วย
2.เจ้าของแฟรนไชส์หรือผู้ซื้อแฟรนไชส์หันมาใส่ใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยเพิ่มขึ้น
จากนี้ต่อไปเราจะได้พบเห็นร้านแฟรนไชส์ในจุดต่างๆ ใส่ใจในเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยมากขึ้น ดังจะเห็นในตอนนี้ คือ มีเจลแอลกอฮอล์วางไว้ที่หน้าร้าน การจัดที่นั่งหรือพื้นที่ให้เว้นระยะห่างกัน และการออกมาตรการให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าต้องสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้านทุกครั้ง เป็นต้น
3.เพิ่มสัดส่วนเดลิเวอรี่มากขึ้น
จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ที่นิยมหันมาสั่งซื้อผ่านเดิลิเวอรี่มากขึ้น ดังนั้น เจ้าของแฟรนไชส์รวมทั้งแฟรนไชส์ซีต้องปรับตัวด้วยการใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ ซึ่งจากเดิมการขายเฉพาะหน้าร้านก็จะไม่สำคัญอีกต่อไป ดังนั้น เจ้าของแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซีจะต้องปรับตัวตามด้วยเช่นกัน
4.รูปแบบการโฆษณาประชาสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงสู่โลกออนไลน์มากขึ้น
จากเดิมการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า เช่น การแจกใบปลิว การลงสื่อสิ่งพิมพ์ เหล่านี้จะลดน้อยลงและหายไปในที่สุด โดยปัจจุบันเมื่อโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัล ผู้คนมีเทคโนโลยีอยู่ในมือผ่านสมาร์ทโฟนและแอบพลิเคชั่นแต่งรูปต่างๆ ฉะนั้น จึงเป็นการง่ายที่เจ้าของแฟรนไชส์หรือแฟรนไชส์ซีเองจะแต่งภาพแล้วโฆษณาผ่านโลกโซเชียลเอง ผ่านทาง Facebook, Line, IG เป็นต้น
5.การจัดงานแสดงสินค้าเน้นการจัดออนไลน์มากขึ้น
จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนตื่นตัวมากขึ้น การเดินทางไปงานแสดงสินค้าที่มีผู้คนจำนวนมาก ดูจะเป็นการเสี่ยงอย่างมาก ดังนั้น การจัดงานแฟรนไชส์ต่างๆ จึงต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบด้วยการจัดผ่านออนไลน์มากขึ้น ด้วยการเพิ่มความหลากหลายรูปแบบที่สามารถดึงดูดให้ผู้สนใจได้เข้าไปศึกษารูปแบบธุรกิจ และเลือกลงทุนง่ายๆ ผ่านสถานที่ไหนก็ได้ด้วยสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว
และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ ชี้ช่องรวย มองเห็นถึงแนวโน้มซึ่งบางเรื่องก็ได้เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ และในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายเราจะได้เห็นรูปลักษณ์ใหม่ของธุรกิจแฟรนไชส์ไทยอีกมาก ซึ่งต้องจับตามองและติดตามข่าวสารอย่างเป็นระยะ