โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

“แฟรนไชส์มือใหม่” รู้ไว้ ตั้งชื่อ “แบรนด์” อย่างไรให้สะดุดใจผู้ลงทุน

สำหรับใครที่มีความฝันอยากจะเป็นเจ้าของกิจการแฟรนไชส์ แต่ติดปัญหาว่าไม่รู้จะตั้งชื่อแบรนด์อย่างไรดี ที่จะทำให้สะดุดตาสะดุดใจของผู้ลงทุนที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ของเรา

นับว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่เจ้าของแฟรนไชส์มือใหม่ต้องพบเจอกับการตั้งชื่อแบรนด์ เพราะกังวลว่าชื่อที่ตั้งไปนั้นจะดูดีหรือดึงความเชื่อมั่นของผู้ที่จะมาซื้อแฟรนไชส์อย่างไร วันนี้ ชี้ช่องรวย มีหลักการคิดชื่อแบรนด์แบบง่ายๆ มานำเสนอ เผื่อคุณๆ จะได้นำไปปรับใช้ให้เข้ากับกิจการของคุณต่อไป ไปดูกันค่ะ

1.ความแตกต่าง

การจะตั้งชื่อแบรนด์แฟรนไชส์นั้น สำคัญที่สุดจะต้องดูคู่แข่งด้วย เพื่อให้เกิดความโดดเด่น สร้างความแตกต่าง เพราะหากตั้งชื่อเหมือนกันก็จะมีภาพลักษณ์เลียนแบบ และอีกเรื่องหนึ่งคือ การใช้ชื่อที่ใช้กันทั่วไป เพราะอาจจะทำให้แบรนด์เราไม่โดดเด่นเลยก็ว่าได้

2.เข้าใจสินค้าและโครงสร้างบริษัท

ในแบรนด์ดังระดับโลกจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการทำงานในองค์กรก่อนจะมาตั้งชื่อแบรนด์ เพราะผู้บริหารจะมองถึงโครงสร้างการเป็นอยู่ของบริษัทว่าจะเป็นอย่างไร เข้ากับชื่อหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะมาดูสินค้าว่ามีความโดดเด่นพอหรือไม่ และดีพอที่จะออกไปสู่ตลาดหรือยัง

3.สั้นๆได้ใจความ

เพราะหากตั้งชื่อแบรนด์ยาวเกินไป ก็คงไม่มีใครหยุดอ่านแบรนด์ของคุณ หรือหากอ่านชื่อแบรนด์แล้วไม่เข้าใจ ถามว่าใครล่ะจะมาซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ของคุณ การตั้งชื่อจึงควรให้ความสำคัญของตัวอักษรทั้งความสั้นหรือยาว มีความหมาย และอารมณ์ตัดสินใจต่อคนซื้อ

4.ชื่อของคุณเอง

หากคุณมีเรื่องราวมากพอเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว หรือ มีแผนที่คิดว่าผลักดันได้สำเร็จแน่ๆ การตั้งชื่อแบรนด์ด้วยชื่อหรือนามสกุลตัวเองก็ไม่ได้เสียหาย เพราะหากมันทำให้คนฟังรู้สึกว่ากำลังนำเสนออะไร ถือว่าใช้ได้แล้ว

5.ชื่อต้องง่ายต่อการสร้างโลโก้

ชื่อที่ตั้งควรนำมาออกแบบเป็นโลโก้ได้ง่าย เพื่อออกแบบโลโก้ของแบรนด์ ให้สวยงามสะดุดตา จดจำได้ง่ายและใช้โลโก้นี้เป็นตัวแทนกิจการในการพิมพ์บนฉลากสินค้า บนบรรจุภัณฑ์ หรือแม้แต่พิมพ์บนนามบัตร ดังนั้นชื่อแบรนด์จึงไม่ควรยาวเกินไป เพราะจะนำไปออกแบบเป็นโลโก้ได้ยาก

6.เรื่องราว

ในที่นี้หมายถึง เรื่องราวที่ผ่านมากว่าจะได้ชื่อมาติดในเสื้อ หรือเป็นตราสินค้า จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่จะนำมาเล่าผ่านชื่อแบรนด์ เพราะลูกค้าที่ซื่อสัตย์ต่อสินค้าบางคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จริงๆ