Facebook Page : พญ.นลินี ไพบูลย์ - Nalinee Paiboon, MD. ผู้บริหารระดับสูง บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ได้กล่าวถึงพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าเกี่ยวกับความชื่นชอบนักขาย และยินดีที่จะซื้อสินค้ากับคนขายประเภทไหน ซึ่ง ชี้ช่องรวย เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการทำธุรกิจ หรือใครที่มีกิจการสามารถนำเอาหลักการไปประยุกต์ใช้ในแบบของตนได้ ดังนี้
หากเราชอบซื้อของกับคนแบบไหน เมื่อเราเป็นนักขายเราก็ต้องเป็นคนแบบนั้นค่ะ ลองสรุปคำตอบไว้เป็นข้อๆ มาแบ่งปันกันค่ะ เราจะได้เข้าใจลูกค้าและเป็นนักขายที่เก่งขึ้น
1. ลูกค้าชอบซื้อของกับคนที่ “ยิ้มแย้มแจ่มใส”
นักขายที่ยิ้มแย้ม เป็นมิตร บุคลิกภาพดี ลูกค้าจะชอบและอยากซื้อสินค้าด้วยค่ะ การฝึกตัวเองให้เป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ
2. ลูกค้าชอบซื้อของกับคนที่ “รู้จริง ปรึกษาได้”
นักขายที่รู้จักสินค้าของตัวเอง ยิ่งเป็นคนที่ใช้สินค้านั้นจริงๆ ลูกค้าถามอะไรตอบได้หมด ลูกค้าจะรักมากค่ะ ตรงนี้นักขายจะต้องฝึกการเล่าเรื่องให้เป็นธรรมชาติ ชัดเจน เข้าใจง่าย โดยไม่โอ้อวดเกินจริง
3. ลูกค้าชอบซื้อของกับคนที่ “ให้อิสระในการตัดสินใจ”
นักขายต้องไม่ยัดเยียดสินค้าให้ลูกค้า ต้องเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ตัดสินใจ เพราะลูกค้าไม่ชอบการโดนกดดันค่ะ เขาจะขอเวลาคิด ขอเวลาตัดสินใจ ดังนั้นนักขายจึงต้องเล่าเรื่องได้เก่งค่ะ รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร นำเสนอข้อมูลที่ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้
4. ลูกค้าชอบซื้อของกับคนที่ “ใส่ใจ”
นักขายที่ใส่ใจลูกค้าจะเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจลูกค้าได้ค่ะ สังเกตมั้ยคะลูกค้าจะดีใจมากเมื่อเราจำชื่อเขาได้ จำสินค้าที่เขาซื้อประจำได้ ยิ่งใส่ใจรายละเอียดเสมือนลูกค้าเป็นคนหนึ่งในครอบครัว ดูแลบริการหลังการขาย ลูกค้าก็จะกลับมาซื้อสินค้ากับเราอีกค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Facebook Page : พญ.นลินี ไพบูลย์ - Nalinee Paiboon, MD.