โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

4 เทคนิคที่ SMEs ควรใส่ใจ หากอยากขายสินค้าได้ดีในจีน

เป็นที่ทราบกันดีว่าใน ตลาดจีน นั้น ยังมีโอกาสที่ SMEs ไทยสามารถนำสินค้าไปเปิดได้ด้วยขนาดของประเทศที่กว้างใหญ่มีหลายเมืองที่กำลังพัฒนาตัวเอง และพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้เข้าไปทำธุรกิจมากขึ้น มูลค่าการลงทุนซื้อขายทางเศรษฐกิจของไทยกับจีนที่ผ่านมาแต่ละปีก็มีไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท และตัวเลขนี้ก็พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อีก เพียงแต่ความท้าทายของตลาดเมืองจีนแม้จะน่าสนใจแต่ก็มีความเสี่ยงจากปัจจัยด้านประเพณี วัฒนธรรม สังคม ที่บางธุรกิจเข้าไปก็ไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้

เหล่าผู้ประกอบการ SMEs ส่วนใหญ่จึงมักชิมลางด้วยการนำสินค้าไปแสดงตามการจัดงานต่างๆ เพื่อดูประเมินดูปริมาณความน่าสนใจและมีหลายแบรนด์ที่เริ่มต้นจากจุดนี้แล้วต่อยอดเป็นสินค้าขายดีในเมืองจีน สำหรับคนที่กำลังบุกเบิกตลาดเมืองจีน ชี้ช่องรวย มี 4 เทคนิคสำคัญที่จะมาแนะนำ ดังนี้

1.ข้อมูลสินค้าต้องเป็นภาษาจีนและมีให้ทดลอง

รายละเอียดทั้งตัวสินค้าและตัวผู้ผลิต ควรติดป้ายชื่อและมีคำอธิบายให้ชัดเจน อย่างเช่น สินค้าประเภทอาหาร สำคัญที่สุดคือ การให้ชิม สินค้าบำรุงสุขภาพ พืชสมุนไพร และออร์กานิกปลอดสารพิษ เป็นสินค้าดาวรุ่งมาแรง หรือสินค้าประเภทช่วยบำบัดและผ่อนคลายความเครียด เช่น เครื่องหอม หมอนป้องกันไรและฝุ่นที่รองรับน้ำหนักคอได้ดี สินค้าประเภทนี้ก็กำลังได้รับความนิยม ต้องเขียนบรรยายสรรพคุณสินค้าหรือสมุนไพรไทยให้คนจีนได้รู้จักมากขึ้น สินค้าประเภทเสื้อผ้าหรือกระเป๋า ควรมีหุ่นใส่เสื้อผ้าโชว์สินค้า ลูกค้าจะชอบมากกว่าแขวนหรือพับวางโชว์ไว้ และควรมีกระจกให้ลูกค้าส่อง สินค้าสปาที่มีความหอมก็ควรมีตัวทดลองเปิดให้ลูกค้าดม น้ำมันนวดต่าง ๆ ก็ทดลองนวดให้ลูกค้า อาจจะมองว่าเสียเวลา แต่ยิ่งคิวแน่น ยิ่งขายดี อัญมณีและเครื่องประดับ ควรมีตู้กระจกใส่สินค้า (ป้องกันการขโมยไปด้วยในตัว) ที่สำคัญต้องมีไฟส่อง เพื่อให้เกิดความแวววาวเตะตาลูกค้า รวมถึงมีใบประกันคุณภาพพร้อมสรรพ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ

2.นามบัตรและโบรชัวร์สินค้าสำคัญมาก

นามบัตรหรือโบรชัวร์เปรียบเสมือนการเชื้อเชิญให้เริ่มต้นและมีเนื้อหาในการสนทนาต่อกัน เปรียบเหมือนบัตรเชิญลูกค้าให้เดินทางมาหาคุณหลังหมดช่วงทดลองตลาด นามบัตรจึงควรให้ข้อมูลผู้ผลิต สถานที่ผลิต เบอร์โทรติดต่อทั้งที่ไทยและที่จีน อีเมลล์และเว็บไซต์ เป็นต้น ส่วนโบรชัวร์ก็เพิ่มรายละเอียดสินค้า เรื่องราวของสินค้าที่เด่น ๆ และน่าสนใจ

3.รู้พฤติกรรมผู้บริโภค ประยุกต์ใช้เทคนิคการขายได้ง่ายขึ้น

หากอยากจะขายสินค้าที่จีนในมณฑลไหน ก็ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของมณฑลนั้นเสียก่อน เช่น คนคุนหมิงชอบของทำสด หรือทำให้เห็น หากคุณขายเครื่องปรุงรสต้มยำกุ้ง กะทิกล่องสำเร็จรูป น้ำปลา และผัดไทเส้นจันท์ สินค้าประเภทนี้ต้องสาธิตการทำให้ดูและสอนวิธีใช้ให้เห็นกับตา ยิ่งคนมุงก็ยิ่งขายดีมากขึ้นพฤติกรรมส่วนนี้ก็คล้ายกับประเทศไทยที่ต้องใช้กระแสจีนมุงเป็นตัวเร้าอารมณ์ในการขาย

4.ขอให้สินค้าดีมีคุณภาพคนจีนยุคใหม่กล้าซื้อมากขึ้น

ปัจจุบันนี้คนจีนเองกล้าซื้อ-กล้าลองมากขึ้น ประชากรมีกำลังซื้อสูงขึ้น ขอแค่ถูกใจ สินค้าคุณภาพดี คนจีนที่มีฐานะก็พร้อมที่จะจับจ่าย รวมไปถึงการเข้าสู่ยุคเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและโลกออนไลน์ ทำให้เปิดรับเอาข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้ชาวจีนมีความคิดที่เปิดรับ กล้าลองสินค้าใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย

นอกจากสินค้าจะต้องมีคุณภาพดีแล้ว คุณจะต้องศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายสำคัญในการลงทุน การนำเข้า ส่งออกสินค้า ภาษี ทุกอย่างต้องมีข้อมูลที่อัพเดทและเป็นปัจจุบันเพื่อการกำหนดทิศทางการตลาดวางแผนการบริหารเพื่อให้การเจาะตลาดเมืองจีนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการนำสินค้าไปเปิดที่ตลาดจีน แต่ยังไม่มีความรู้หรือยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ชี้ช่องรวย ขอแนะนำหลักสูตรที่น่าสนใจ คือ Smart Manual for Entering Chinese Market “ปูพื้นการตลาดจีน ยกระดับการขยายตลาดจีนอย่างยั่งยืน” ที่จะช่วยให้คุณมีความรู้เท่าทันกับกฎหมายและรายละเอียดต่างๆ ในการลงทุนที่ประเทศจีน

โดยหลักสูตรนี้จะสอนให้คุณรู้จักประเทศจีนแบบครอบคลุมทุกจุด รวมไปถึงตลาดในจีนและผู้บริโภคชาวจีน ที่รูปแบบการสอนจะเน้นให้คุณมองภาพเหมือนเดินทางไปตลาดจีนแบบ Step by Step สอนโดย คุณสุวัฒน์ รักทองสุข ผู้บริหาร บริษัท Lert Global Group จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีนและธุรกิจ Ecommerce จะมาให้ความรู้การตลาดจีนและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดจีน พร้อมทั้งให้ความรู้และตอบข้อสงสัยให้กับคุณได้

โดยการอมรมแบบเข้มข้นใน 1 วัน + Workshop 1 วัน และ Product Testing !!! มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ภาพรวมตลาดจีน: ศักยภาพ

• ศักยภาพทางเศรษฐกิจ

• ตลาดการบริโภคสินค้า

• เทรนด์อุตสาหกรรม

• การแบ่งทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจในประเทศ

2. รู้จักประเทศจีนดีแล้วหรือยัง? พฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน

• การแบ่งผู้บริโภค 4 ด้าน

• ประเภทของผู้บริโภคและความชอบของผู้บริโภค

• เทรนด์ของผู้บริโภคในปี 2020-2021

• “เศรษฐกิจของกลุ่มแฟนคลับ” ผลลัพธ์จากดาราไทย

3. สินค้าขายดีในตลาดจีน: เทรนด์ของสินค้าและการผลิตที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที

• เทรนด์ของสินค้า

• สินค้าขายดี

4. กลยุทธ์การเข้าตลาดจีน

• วิเคราะห์ว่าคุณพร้อมไปตลาดจีนหรือยัง

• ชื่อจีนและโลโก้

• การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

• งานวิจัยตลาดจีนและผู้บริโภคจีน

• วิเคราะห์ช่องทางการขายและโมเดลการส่งออก

• การหานายหน้า

• การเริ่มทำการตลาดและ Branding

• การขายบน e-Commerce จีน

ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้น โอกาสที่จะนำสินค้าไทยเข้าไปเปิดตลาดจึงมีความเป็นไปได้สูง เพราะผู้บริโภคชาวจีนเชื่อมั่นในสินค้าไทย จากการเปิดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยแทบจะทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การศึกษาตลาด ขนบธรรมเนียมประเพณี และกฎหมายของจีนจะช่วยให้คุณก้าวไปเปิดตลาดในจีนได้อย่างมั่นใจ

สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-915-4624