การไฟฟ้านครหลวง (MEA) แนะวิธีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าผ่านออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิเตอร์ให้เป็นปัจจุบัน เนื่องจากมีผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากที่เปลี่ยนเจ้าของที่อยู่อาศัย แต่ไม่เปลี่ยนชื่อเจ้าของมิตเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เสียโอกาสในการรับสิทธิประโยชน์จากโปรโมชันต่าง ๆ และที่สำคัญเป็นการป้องกันการรับผิดชอบหนี้ค่าไฟฟ้าค้างจ่ายของผู้อยู่อาศัยรายใหม่
สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบุคคลทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิตเตอร์ไฟ สามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ที่ https://eservice.mea.or.th/measy โดยมีขั้นตอน ดังนี้
- เลือกเมนู "งานบริการอื่นๆ"
- เลือกประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่อง เป็น "เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า"
- เลือกบุคคลธรรมดา
- กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และระบุหมายเลขเครื่องวัด
- แนบสำเนาเอกสารหลักฐาน ได้แก่ 1)สำเนาบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง 2)สำเนาทะเบียนบ้าน ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง 3)เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง เช่น สัญญาซื้อขายบ้าน หรือ สัญญาเช่า หรือ หนังสือแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก เป็นต้น (กรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น)
- กรอกรหัส OTP
- เสร็จสิ้นการเปลี่ยนชื่อ
ผู้ที่เปลี่ยนชื่อมิตเตอร์ออนไลน์ได้สำเร็จ จะต้องยื่นเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และต้องไม่มียอดค้างชำระ เมื่อเปลี่ยนชื่อในระบบแล้ว กฟน.จะนัดหมายผู้ใช้ไฟฟ้ามาจัดทำ "สัญญาซื้อขายไฟฟ้า" รวมถึงรับชำระหลักประกันการใช้ไฟฟ้า (ถ้ามี) จึงจะถือเป็นการดำเนินธุรกรรมที่เสร็จสมบูรณ์
ส่วนกรณีนิติบุคคล สามารถดำเนินการในขั้นตอนลักษณะใกล้เคียงกัน โดยจะต้องเลือกกรอกข้อมูล "นิติบุคคล" และใช้เอกสาร "หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 เดือน " รวมถึงใช้ " สำเนาบัตรประชาชน ของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามตามที่หนังสือรับรองระบุ"
ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คอลเซ็นเตอร์การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center โทร.1130 ตลอด 24 ชั่วโมง
การไฟฟ้านครหลวง (MEA) แนะวิธีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิเตอร์ไฟฟ้าผ่านออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิเตอร์ให้เป็นปัจจุบันเนื่องจากมีผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากที่เปลี่ยนเจ้าของที่อยู่อาศัยแต่ไม่เปลี่ยนชื่อเจ้าของมิตเตอร์ไฟฟ้าทำให้เสียโอกาสในการรับสิทธิประโยชน์จากโปรโมชันต่างๆและที่สำคัญเป็นการป้องกันการรับผิดชอบหนี้ค่าไฟฟ้าค้างจ่ายของผู้อยู่อาศัยรายใหม่
สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบุคคลทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของมิตเตอร์ไฟสามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ที่ https://eservice.mea.or.th/measy โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.เลือกเมนู "งานบริการอื่นๆ"
2.เลือกประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่องเป็น "เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า"
3.เลือกบุคคลธรรมดา
4.กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและระบุหมายเลขเครื่องวัด
5.แนบสำเนาเอกสารหลักฐานได้แก่ 1)สำเนาบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง 2)สำเนาทะเบียนบ้านที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง 3)เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้องเช่นสัญญาซื้อขายบ้านหรือสัญญาเช่าหรือหนังสือแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกเป็นต้น (กรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น)
6. กรอกรหัส OTP
7. เสร็จสิ้นการเปลี่ยนชื่อ
ผู้ที่เปลี่ยนชื่อมิตเตอร์ออนไลน์ได้สำเร็จจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนและต้องไม่มียอดค้างชำระเมื่อเปลี่ยนชื่อในระบบแล้วกฟน.จะนัดหมายผู้ใช้ไฟฟ้ามาจัดทำ "สัญญาซื้อขายไฟฟ้า" รวมถึงรับชำระหลักประกันการใช้ไฟฟ้า (ถ้ามี) จึงจะถือเป็นการดำเนินธุรกรรมที่เสร็จสมบูรณ์
ส่วนกรณีนิติบุคคลสามารถดำเนินการในขั้นตอนลักษณะใกล้เคียงกันโดยจะต้องเลือกกรอกข้อมูล "นิติบุคคล" และใช้เอกสาร "หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลไม่เกิน 1 เดือน " รวมถึงใช้ " สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามตามที่หนังสือรับรองระบุ"
ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์การไฟฟ้านครหลวง #MEA Call Center โทร.1130 ตลอด 24 ชั่วโมง