การทำธุรกิจความน่าเชื่อเป็นเรื่องสำคัญ หากสินค้า บริการ หรืออะไรก็ตามแต่ของเรานั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่เกิดความไว้ใจ ผู้ซื้อ ผู้ใช้บริการ ก็อาจจะไม่เลือกเราก็เป็นได้ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำ ชี้ช่องรวย แนะ 10 เคล็ดไม่ลับ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
1. อย่าทำพลาดเรื่อง SEO
การค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับธุรกิจเป็นขั้นตอนแรกๆ ที่ลูกค้าจะทำความรู้จักกับคุณ หากส่วนใดส่วนหนึ่งของธุรกิจไม่ได้อยู่ในหน้าแรกๆ ของ Google search มันคือสัญญาณอันตรายแล้วล่ะ ต้องแน่ใจว่าข้อมูลบนเว็บไซต์ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย และพยายามมีตัวตนในโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ
2. ชื่อเสีย
เราจะไม่ทำธุรกิจกับบริษัทที่เราได้รับข้อมูลมาว่า เจ้าของบริษัทผู้จัดการ และพนักงาน ไม่รักษาคำพูด ไม่ว่าเราจะได้รับข้อมูลนั้นมาจากคนรู้จักหรือการรีวิวในออนไลน์ก็ตาม ดังนั้น อย่าลืมจัดการชื่อเสียงของธุรกิจทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ เพราะมันคือส่วนหนึ่งของการทำตลาด
3. สาธิตสินค้า
คนส่วนมากเข้าใจผิดว่าสินค้าสาธิตคือวิธีแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ทำอะไรได้บ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือการแสดงให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการเหล่านี้มีความสำคัญต่อชีวิตลูกค้าในเรื่องอะไรบ้างต่างหาก และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความเชื่อใจ
4. เว็บไซต์ที่ดี
ลูกค้ามักเข้าที่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจ ก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นเว็บไซต์ที่ดีคือคำตอบที่ดีที่สุดของลูกค้า เช่น ไม่ช้า เข้าใจง่าย มีข้อมูลอัพเดตเรื่อยๆ มีหน้าเว็บไซต์ที่สวยงามและทันสมัย
5. ขาดการรับรอง
แสดงให้ลูกค้าและคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าเห็นว่า ลูกค้ารายก่อนๆ ได้รับในสิ่งที่พวกเขาต้องการจากบริษัท และพวกเขามีความพึงพอใจมาก โดยวิธีการคือ โพสต์ความสำเร็จผ่านทางโซเชียล
6. การประชาสัมพันธ์
ลูกค้าจะเชื่อว่าบริษัทของคุณเจ๋งมากๆ ก็ต่อเมื่อคนอื่นๆ เป็นคนพูด การได้เห็นชื่อบริษัทของคุณอยู่ในงานเขียนรีวิวโดยคนอื่นๆ ดังนั้นสิ่งที่ธุรกิจคุณควรทำคือการส่งบทความหรืองานเขียนแบบอื่นๆ ไปให้หนังสือพิมพ์ นิตยสารลงตีพิมพ์ และเชิญสื่อมาร่วม เพื่อสร้างชื่อเสียงด้านบวกให้ออกไปสู่สาธารณะ
7. สร้างเน็ตเวิร์ก
การสร้างความไว้วางใจในหมู่ลูกค้า จะต้องเริ่มจากการสร้างความไว้วางใจในกลุ่มคนที่ลูกค้าไว้วางใจ จงออกไปหาคอนเนคชั่นในงานอีเวนท์ พบปะผู้คนและขยายเน็ตเวิร์ก
8. เข้าร่วมสมาคม
คำถามคือ เราควรจะไปรวมกลุ่มกับใครล่ะ? มองหาพาร์ทเนอร์ที่มีกลยุทธ์ดีๆ และคอนเคนชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เป็นผู้นำทางความคิด
9. คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์
ลองตั้งคำถามว่า คุณได้นำเสนอคอนเทนต์อะไรเพื่อสร้างความสัมพันธ์หรือประโยชน์อะไรให้กับลูกค้าของคุณบ้าง ดังนั้นลองเขียนบล็อกที่ลูกค้าจะใช้ประโยชน์จากมันได้ เพราะจะทำให้ธุรกิจเป็นที่พึ่งของลูกค้า
10.ความสม่ำเสมอ
การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งสามารถเริ่มได้ง่ายๆ เช่น การเพิ่มขั้นตอนให้ทุกคนกรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อรีเควสท์สินค้าทดลอง หรือขอ Demo ไปทดลองใช้งาน