ธนาคารแห่งประเทศไทย แนะวิธีป้องกันแอปพลิเคชันหลอกดูดเงินจากมิจฉาชีพสำหรับระบบปฏิบัติการ Android พร้อมขั้นตอนที่ต้องดำเนินการหลังตกเป็นเหยื่อ
สำหรับวิธีป้องกันแอปพลิเคชันหลอกดูดเงินจากมิจฉาชีพ มีดังนี้
1.ปิดการใช้งาน Accessibility Services กับแอปที่ไม่จำเป็น ซึ่ง Accessibility Service (การช่วยเหลือพิเศษ) ใช้ในการช่วยเหลือคนพิการหรือผู้มีปัญหาในการสั่งการตามปกติ เช่น การอ่านข้อความ พิมพ์ข้อความด้วยเสียง ควบคุมหน้าจอมือถือเพื่อตอบโต้ระบบและสั่งแทนผู้ใช้งาน วิธีปิด Accessibility Services : ไปที่ตั้งค่า > การช่วยเหลือพิเศษ > แอปที่ติดตั้ง > ปิดการใช้งาน
2.เปิดใช้งาน Google Play Protect ไว้ช่วยสแกนหาแอปอันตรายอยู่เสมอ วิธีเปิด : ไปที่ Play Store > คลิกไอคอนโปรไฟล์ขวาบน เลือก Play Protect > กดสแกน > “ถ้าเจอแอปอันตรายให้ uninstall”
3.หากยังไม่มั่นใจ อาจล้างเครื่องกลับคืนค่าเริ่มต้นจากโรงงาน (Factory Reset)
ทั้งนี้ สิ่งที่ปลอดภัยที่สุด คือ ต้องไม่คลิกลิงก์หรือติดตั้งแอปที่ไม่น่าเชื่อถือ หากเปิด Accessibility Service ไว้ ทำให้มิจฉาชีพแอบดักดูข้อมูลส่วนตัวและสั่งการโอนเงินแทนเราได้
หากพลาดตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพติดตั้งแอปหลอกดูดเงินแล้ว ให้ดำเนินการ
- ตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ปิด wifi หรือ ปิดเน็ตมือถือ
- ติดต่อธนาคาร ผ่านสายด่วนเพื่อระงับการทำธุรกรรมได้ 72 ชั่วโมง แล้วธนาคารจะให้ Case ID เพื่อนำไปแจ้งความ
- แจ้งความพร้อมให้ข้อมูลและหลักฐาน ตำรวจจะออกใบแจ้งความและจะส่งข้อมูลให้ธนาคารระงับธุรกรรม 7 วันระหว่างการสอบสวนและออกหมายอายัดถาวร