โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

Shoes of Prey คู่รักคู่ร้าง สร้างรองเท้าขายทั่วโลก

       

          เมื่อ Jodie Fox เริ่มธุรกิจกับ Michael สามีของเธอ นับเป็นเรื่องที่ทั้งดีงามและยากพอๆ กัน คู่รักชาวออสเตรเลียคู่นี้เริ่มต้นบริษัท Shoes of Prey ในซิดนีย์เมื่อปี 2552 นับเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่ทั้งคู่ได้แต่งงานกันในช่วงต้นของอายุ 20 ปี

          คู่สามีภรรยายังได้ชวน Mike Knapp เพื่อนสมัยเรียน ร่วมกันก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ให้ผู้หญิงสามารถออกแบบรองเท้าของตนเอง ผลิตรองเท้าจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในประเทศจีน ก่อนที่จะส่งออกไปทั่วโลก ขณะที่ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยยอดการออกแบบรองเท้ากว่า 6 ล้านคู่ในเว็บไซต์ แต่ชีวิตคู่ของทั้งสองต้องพังลงเนื่องจากการทำงานร่วมกัน จนในที่สุดก็หย่าร้างกันในปี 2555

          ถึงแม้ว่าชีวิตคู่จะจบลง

          แต่ไม่มีใครเดินออกจากธุรกิจ Shoes of Prey เลย เพราะทั้งคู่ยังคงดำเนินธุรกิจต่อไป พร้อมกันนี้ปีที่แล้วได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ที่ลอสแองเจลิส เพื่อเจาะตลาดยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาอีกด้วย Jodie มีตำแหน่งเป็น Chief Creative Officer ส่วน Michael เป็น Chief Executive

          Jodie ในวัย 34 ปี เล่าว่าการทำงานกับสามีของเธอเป็นเรื่องที่วิเศษมาก เพราะมีไม่กี่คนที่โชคดีได้เห็นคู่รักของตัวเองลงมือปฏิบัติงาน หรือได้เห็นความสำเร็จในการประชุม แถมยังได้เห็นเขาทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วย

          “แต่ก็เป็นเรื่องยากเช่นกันเพราะการหยุดพักการทำงานแทบเป็นไปไม่ได้เลย” เธอเล่าเสริมว่า “เมื่อวันทำงานสิ้นสุดลง เป็นเรื่องยากที่จะสนับสนุนคู่รักหลังจากงานเสร็จสิ้น แทนที่จะมีบทสนทนาว่าแต่ละคนมองเห็นสิ่งใดในเหตุการณ์ต่างๆ บ้าง”

          เมื่อทั้งสองตัดสินใจแยกทางกัน Jodie ถือเป็นเรื่องราวที่เป็นมิตรและเป็นเรื่องง่ายที่ทั้งคู่ได้เปลี่ยนความสัมพันธ์ไปเป็นคู่ค้าทางธุรกิจและเพื่อน เธอเล่าว่าทั้งสองต่างก็ทำงานหนักเพื่อให้ได้ผลงานที่ดี

          “เราพยายามสื่อสารกันให้ชัดเจนและเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าการแก้ปัญหาความตึงเครียดจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว” เธอเล่า “เรานับถือซึ่งกันและกัน และแสดงความตั้งใจจริงเมื่อต้องปะทะกันทางอารมณ์”

         

          งานอดิเรกผลิตรองเท้า

          Jodie, Michael และ Mike เจอกันในขณะที่เรียนกฎหมายที่บริสเบน ขณะนั้น Jodie อายุ 25 ปีทำงานในสายการตลาดที่ซิดนีย์ เธอสร้างสรรค์รองเท้าของเธอเองจนได้รับความสนใจจากเพื่อนๆ

          “ฉันชอบรองเท้าค่ะ” เธอเล่า “แต่ยังไม่สามารถหาสิ่งที่ฉันต้องการได้ เพื่อนๆ เห็นรองเท้าที่ฉันออกแบบเอง และถามว่าซื้อมาจากที่ไหน ฉันเลยเริ่มทำรองเท้าให้พวกเธอด้วยค่ะ”

          ขณะที่ไอเดียทางธุรกิจเริ่มต้นขึ้นที่ชายหาด Gold Coast ในรัฐ Queensland เมื่อปี 2552 ผู้ก่อตั้งทั้งสามคนตัดสินใจที่จะพัฒนางานอดิเรกของ Jodie ให้เป็นธุรกิจที่ให้ผู้หญิงสามารถออกแบบรองเท้าได้ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ ลูกค้าสามารถเลือกรองเท้าได้ 12 รูปแบบจากผ้าและสีสันกว่า 170 ชนิด ส่วนชื่อ Shoes of Prey นี้มีที่มาจากความชื่นชอบการช้อปปิ้งของ Jodie

          บริษัทคืนทุนได้ภายในเวลา 2 เดือน และภายใน 2 ปีก็สามารถสร้างรายได้หลายล้านดอลลาร์ ด้วยผลิตภัณฑ์รองเท้าราคาเริ่มต้นที่คู่ละ 129 เหรียญสหรัฐ (89 ปอนด์) บริษัทได้ย้ายสำนักงานใหญ่จากออสเตรเลียไปยังสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว และขณะนี้มีเงินทุนกว่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐ

          วิดีโอให้คำแนะนำ

          นอกจากชีวิตคู่ที่จบลง Jodie มีอาการของโรคซึมเศร้าและขาดความมั่นใจในที่ทำงาน ซึ่งเป็นความหวาดกลัวการเป็นผู้นำบริษัทที่ประสบความสำเร็จ “ทั้งสองอาการนี้เป็นสิ่งปกติในโลกธุรกิจ” เธอเล่า “ความรู้สึกว่ามีศักยภาพไม่เพียงพอหรือไม่ฉลาดพอเป็นสิ่งธรรมดาสามัญ”

          ขณะนี้ Jodie ทำงานและอาศัยอยู่ชานเมืองซานตาโมนิกาในลอสแองเจลิส ผลจากความยุ่งยากทำให้เธอหลงใหลเรื่องการสื่อสารความซับซ้อนของการประกอบธุรกิจให้กับผู้อื่น

          “การล้มเป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยในชีวิตของผู้ประกอบการ ทุกวันนี้ฉันล้มเหลวมากมาย ฉันสามารถเล่าเรื่องผิดพลาดได้มากกว่าเรื่องที่ประสบความสำเร็จ” Jodie กล่าว

          Jodie ใช้การสื่อสารทางยูทูบเพื่อแชร์ประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดีของเธอ เธอจะโพสต์วิดีโอในหัวข้อ เช่น ข้อแนะนำทางธุรกิจสำหรับคนขี้อาย การทำงาน VS ชีวิต ความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว เป็นต้น และยังมีวิดีโอไลฟ์สไตล์อื่นๆ ด้วย และนี่เองที่ทำให้ Jodie ผู้ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้

          James Stewart นักวิเคราะห์ หัวหน้าการค้าปลีกของบริษัทที่ปรึกษา Ferrier Hodgson สัญชาติออสเตรเลียน กล่าวว่าการใช้วิธีการแบบเป็นส่วนตัวนี้เหมาะกับบริษัทที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพราะลูกค้าซื้อสินค้าแบรนด์นั้นเพราะความพิเศษ และพวกเขาก็โชว์สินค้าให้กับเพื่อนๆ และครอบครัว

          “ขณะนี้มีแบรนด์หรูหราอยู่ทั่วไปทุกแห่ง ดังนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์การช้อปปิ้งและสินค้าที่แตกต่าง จึงมีการผลักดันทั่วโลกให้มีสินค้าที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษและเป็นสินค้าที่สร้างความร่วมมือกัน”

          เป็นมนุษย์

          เมื่อเร็วๆ นี้ Jodie กล่าวว่าบริษัทไม่ได้พิจารณาการเปิดร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้า เพราะเป็นเรื่องที่ค้านกับการทำธุรกิจออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เธอเล่าว่าทั้ง Michael และ Mike เคยทำงานให้กับกูเกิลออสเตรเลีย ก่อนที่จะมาเริ่มธุรกิจ Shoes of Prey กับเธอ ต่างก็ตระหนักว่าพวกเขาต้องการสิ่งที่เป็นกายภาพเมื่อลูกค้าเริ่มปรากฏตัวและมาหาพวกเขาที่ซิดนีย์

          “ลูกค้าเดินเข้ามาในออฟฟิศแล้วพูดว่า สวัสดี เราอยากมาลองรองเท้า” Jodie เล่า “มันเป็นเรื่องวุ่นวายมากค่ะ” ดังนั้นในปี 2556 Shoes of Prey จึงได้เปิดร้านค้าแห่งแรกขึ้นที่ห้างสรรพสินค้า David Jones ในซิดนีย์ ลูกค้าสามารถใช้ไอแพดออกแบบรองเท้าและเลือกชนิดผ้าที่มีตัวอย่างให้เลือกอยู่ภายในร้านค้าได้

          ตอนนี้ Shoes of Prey มีร้านค้าในห้างสรรพสินค้า Nordstrom ในสหรัฐอเมริกา 5 ร้าน และยังมีแผนขยายธุรกิจในอนาคต ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 220 คน Jodie ยอมรับว่าการทำงานร่วมกับอดีตสามีเป็นเรื่องท้าทาย

          “ฉันเรียกความท้าทายนี้ว่าการเป็นมนุษย์ค่ะ เพราะคุณต้องยอมรับว่าคุณจะไม่ได้ชื่นชอบกันและกันตลอดเวลา แต่คุณตั้งเป้าหมายไปที่เรื่องเดียวกัน”