ทุกวันนี้การเกิดขึ้นของร้านอาหารขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีปริมาณมากที่สุด ร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวมันไก่ ร้านข้าวขาหมู ร้านอาหารอีสาน ต่างต้องอาศัยปัจจัยการวิเคราะห์ที่คล้ายๆ กัน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งวิธีวิเคราะห์มีดังต่อไปนี้
1.การเลือกทำเล เพื่อไม่ให้พลาด วิธีการเลือกทำเล ไม่ได้หมายความว่าชอบตรงไหนก็สามารถที่จะไปเปิดได้เลย การที่ทำเลมีคนพลุกพล่านก็ไม่ได้การันตีว่าเราจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราต้องสังเกตสังกาให้ชัดเจน หลักการขั้นพื้นฐานคือการไปนั่งเฝ้าดูผู้คนบริเวณดังกล่าวอย่างน้อย 7 วัน สังเกตว่าคนแถวนั้นเป็นใคร เป็นพนักงานออฟฟิศ สาวโรงงาน นิสิตนักศึกษา หรืออยู่ในโซนที่อาศัย
2.เงินทุน ต้องมีการวางแผนด้านเงินทุนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเงินทุนสำหรับเช่าร้าน ตกแต่งร้าน ซื้ออุปกรณ์เข้าร้าน ถ้าหากเงินไม่พอจะลดขนาดร้านลงมา หรือจะเหลือขนาดร้านเป็นเพียงรถเข็น ก็ต้องมีการประเมินเงินทุนในส่วนนี้เสียก่อน หลังจากนั้นจะต้องมีเงินสะสมอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนระหว่างที่ร้านของเราเพิ่มเริ่มตั้ง ลูกค้ายังไม่ค่อยรู้จัก
3.อาหารต้องอร่อย สะอาด ราคาไม่แพง เสน่ห์ของการเปิดร้านอาหารจิ๋วหรือร้านอาหารขนาดเล็กคือราคาไม่แพง ใครก็เข้ามากินได้ด้วยความสบายใจ และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือความอร่อย คนในยุคนี้ให้ความสำคัญกับรสชาติของอาหารมาก หากอาหารอร่อยก็จะมีการบอกต่อ ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก นำไปริวิว เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับร้านเรา สิ่งสำคัญอีกอีกประการหนึ่งคือความสะอาด ร้านอาหารขนาดเล็ก หากเราสามารถปรุงอาหารของเราอยู่หน้าร้าน จัดวางการปรุงได้อย่างสะอาด กลิ่นของอาหารที่ปรุงจะช่วยเรียกแขกได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ในร้านก็ต้องสะอาด เป็นการยกระดับร้านอาหารริมทางให้ได้ระดับมากขึ้น
4.จัดสรรระบบการเงินให้เป็น ร้านค้าขนาดเล็กส่วนหนึ่งที่มาเปิดทำร้านจะไม่ค่อยมีความรู้ทางบัญชี การเงิน บางทีหากไม่เข้าใจในเรื่องนี้ แม้ว่าร้านขายอาหารมาก ก็อาจขาดทุนได้ วิธีการง่ายๆ คือต้องแยกเงินออกเป็น 2 ตะกร้า ตะกร้าแรกเป็นเงินฝั่งรายรับ แต่ละวันขายได้เท่าไหร่ให้นำเงินใส่ตะกร้านี้ เมื่อจบการขายในแต่ละวันก็หักเงินจากฝั่งรายรับไปส่วนหนึ่งเพื่อเติมเข้าตะกร้าฝั่งรายจ่าย เพื่อนำไปจ่ายค่าวัตถุดิบที่จะนำมาขาย ควรบริหารว่าวัตถุดิบไหนซื้อรายวัน วัตถุดิบไหนซื้อรายสัปดาห์ ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นรายเดือน แล้วเฉลี่ยออกมา เวลาขายจบในแต่ละวันก็ต้องชักเงินพวกนี้ออกด้วยถึงจะเห็นกำไรที่แท้จริงในแต่ละวัน นอกจากนี้ควรระมัดระวังให้ต้นทุนคงที่หากซื้อในปริมาณเดิม
5.ช่วงเปิดร้านใหม่ๆ ต้องมีการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น เช่น ทำใบปลิวแจกคนในบริเวณแถวนั้น หรือในยุคสมัยใหม่ทำเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา ทำการประชาสัมพันธ์ร้าน โดยสามารถเลือกให้ข้อความในการประชาสัมพันธ์ปักหมุดอยู่ในอาณารัศมีที่เราต้องการได้ หากเราไม่มีความรู้ ก็คงต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์มาทำให้เราในช่วงแรก