โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ก.อุตสาหกรรม ผนึก ม.พระจอมเกล้าฯ กดปุ่ม "โครงการ M Smart" ติดปีก สินค้าวิสาหกิจชุมชน สู่ตลาดโลก

ก.อุตสาหกรรม ผนึก ม.พระจอมเกล้าฯ จัด "โครงการ M Smart"เสริมแกร่งด้านบริหารจัดการธุรกิจแก่วิสาหกิจชุมชน หวังดันขึ้นแท่นผู้ประกอบการมืออาชีพ เตรียมพร้อมต่อยอดนำผลงานทางวิชาการมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์ ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าชุมชน สู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน

นายจารุพันธ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเป็นประธานในพิธีเปิดงานและอบรมโครงการ M Smart ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้จับมือร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ จัดกิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการชุมชน ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนหรือ "โครงการ M Smart" ขึ้น โดยมีเป้าหมายมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการชุมชนมีขีดความสามารถทางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และมีความพร้อมในการประกอบธุรกิจทั้งด้านบริหารการตลาดและบริหารจัดการขายอย่างมืออาชีพ

โดยได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการชุมชน หรือผู้ประกอบการที่มีการผลิตขนาดเล็กในรูปแบบหัตถกรรม อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมเครื่องเรือนและผลิตภัณฑ์ไม้ อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก อุตสาหกรรมสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร อาหารและเครื่องดื่ม จากทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ให้เหลือเพียง 145 ราย เพื่อเข้าสู่การเข้ารับการฝึกอบรม จากวิทยากร และผู้ทรงคุณวุฒิ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ อาทิ เรื่องของการสร้างแบรนด์ การตลาดเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการสมัยใหม่ กลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัล จนถึงเรื่องของคุณค่าของบรรจุภัณฑ์สู่สายตาผู้บริโภค เป็นต้น

"กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการขายอย่างมืออาชีพและเพื่อใช้ประโยชน์จากผลงานทางวิชาการมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตเชิงพาณิชย์ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ เป็นการสร้างรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชนและประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืน" รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าว

รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวต่ออีกด้วยว่า นอกจากการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการชุมชน ด้านบริหารการตลาดและบริหารจัดการขายอย่างมืออาชีพแล้ว จะมีการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างแนวทางในการดำเนินธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ โดยการศึกษาดูงานจากสถานประกอบการต้นแบบและให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกเพื่อแก้ไขปัญหาที่ได้จากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลด้านการบริหารการตลาดและบริหารจัดการขายของกลุ่มเป้าหมายในงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ อีกทั้งยังมีการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีขีดความสามารถด้านบริหารการตลาด จำนวน 10 ราย เพื่อนำผลงานทางวิชาการในสถาบันต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กระบวนการผลิตและเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาดในเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ ในโครงการยังมีการดำเนินงานจัดกิจกรรมทดสอบตลาดให้กับผู้ประกอบการ โดยการคัดเลือกผู้ประกอบการให้เหลือ 45 ราย ในช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. 2562 ณ ศูนย์การค้าในกรุงเทพมหานคร ซึ่งการดำเนินงานในโครงการนี้จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถในด้านการตลาดและให้กับผู้ประกอบการชุมชนจนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์ให้สินค้ามีมูลค่าสูงขึ้น เป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป